0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Nghị định xử phạt giao thông đường thủy và các mức phạt vi phạm nồng độ cồn

butkythuatso.com 7 tháng trước 129 lượt xem

    Hiện nay, tình trạng vi phạm giao thông đường thủy đang ngày càng phổ biến và nghiêm trọng. Đặc biệt là những hành vi sử dụng chất kích thích như rượu bia, chở quá tải... Do đó, Chính phủ đã đưa ra nghị định xử phạt giao thông đường thủy cùng các mức phạt vi phạm nồng độ cồn. Từ đó mong muốn cải thiện, giảm mạnh các hành vi không đáng có của giao thông đường thủy.

    Tổng quan nghị định xử phạt giao thông đường thủy

    Chính phủ đã đưa ra Nghị định số 139/2021/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Ban hành vào ngày 31/12/2021, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Theo đó, Nghị định này sẽ bao gồm 5 chương và quy định về các vấn đề sau:

    • Chương I quy định chung: Là các quy định vấn đề cơ bản nhất của Nghị định như phạm vi điều chỉnh; đối tượng, thời hiệu xử phạt; các hình thức xử phạt cùng biện pháp khắc phục hậu quả;
    • Chương II được đánh giá là một trong những chương quan trọng nhất của Nghị định 139/2021/NĐ-CP; với 7 mục và 37 điều luật. Quy định những hành vi vi phạm hành chính; hình thức xử phạt cùng mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả;
    Tổng quan nghị định xử phạt giao thông đường thủy
    Tổng quan nghị định xử phạt giao thông đường thủy
    • Chương III là các quy định về: Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính cùng thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, thẩm quyền áp dụng cách khắc phục hậu quả trong giao thông đường thủy nội địa;
    • Chương IV sẽ là những quy định về: Tạm giữ phương tiện; giấy tờ và cách xác định trọng tải; công suất phương tiện không đăng ký hay đăng kiểm; chế độ thông tin xử phạt vi phạm hành chính;
    • Chương V của Nghị định 139/2021/NĐ-CP là quy định các vấn đề về hiệu lực thi hành; điều khoản chuyển tiếp cũng như tổ chức thực hiện.

    Nghị định xử phạt giao thông đường thủy được thi hành kể từ ngày 01/01/2022 và thay thế Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ban hành ngày 25/12/2015. Với các hành vi vi phạm hành chính trong giao thông đường thủy nội địa xảy diễn ra trước khi Nghị định này có hiệu lực thi hành. Nhưng sau đó mới bị phát hiện hay đã lập biên bản vi phạm hành chính. Vậy thì sẽ áp dụng các quy định xử phạt theo Nghị định số 132/2015/NĐ-CP.

    Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với thuyền viên

    Theo nghị định vừa nêu trên, mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với thuyền viên sẽ được quy định cụ thể như sau:

    • Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 VNĐ với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc nhưng trong máu/hơi thở có nồng độ cồn. Tuy nhiên nồng độ chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam/01 lít khí thở;
    • Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 VNĐ với thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc mà trong máu/hơi thở có nồng độ cồn. Nồng độ cồn vượt quá 50 miligam tới 80 miligam/100 mililít máu hoặc là vượt quá 0,25 miligam tới 0,4 miligam/01 lít khí thở;
    • Phạt tiền từ 20.000.000 - 35.000.000 VNĐ với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc mà máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Nồng độ vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc là vượt quá 0,4 miligam/01 lít trong khí thở.
    Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với thuyền viên
    Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với thuyền viên

    Mức phạt tiền này có thể nói là khá cao, vậy nên đảm bảo tuân thủ luật pháp không chỉ đảm bảo an toàn lao động mà còn hạn chế mất tiền. Nếu bạn là chủ thuyền và muốn kiểm soát thuyền viên của mình có uông rượu bia hay không, bạn có thể chuẩn bị một máy đo nồng độ cồn trên thuyền để kiểm tra các thành viên trước và trong ca làm.

    Hình thức xử phạt bổ sung

    Ngoài ra, thuyền viên cũng sẽ bị phạt các hình thức bổ sung:

    • Phát hiện trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt 50 miligam tới 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt 0.25 miligam tới 0,4 miligam/01 lít khí thở: Bị tước đoạt quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn; chứng chỉ chuyên môn 1 - 2 tháng với hành vi của thuyền viên đang làm việc. 
    • Phát hiện trong máu hoặc hơi thở có mức nồng độ cồn vượt 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt 0,4 miligam/01 lít khí thở: Bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cùng chứng chỉ chuyên môn 2 - 4 tháng đối với hành vi của thuyền viên đang làm việc. 

    Xem thêm: Quy định cấm uống rượu bia trong giờ làm việc và biện pháp kiểm soát

    Các nguyên tắc cần lưu ý khi hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa

    Để không bị dính các mức phạt vi phạm nồng độ cồn trong giao thông đường thủy, bạn cần biết tới những nguyên tắc như:

    • Đảm bảo thông suốt, trật tự, an toàn cho người cùng phương tiện, tài sản, môi trường. Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền và lợi ích quốc gia.
    • Bảo đảm trật tự và an toàn giao thông đường thuỷ nội địa chính là trách nhiệm của toàn xã hội, chính quyền các cấp, tổ chức, cá nhân quản lý. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật và an toàn của phương tiện cùng kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa. Cần đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Phổ biến và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho những ai tham gia giao thông đường thuỷ nội địa. Sẵn sàng xử lý nghiêm các hành vi trái pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đúng theo quy định của pháp luật.
    Các nguyên tắc cần lưu ý khi hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa
    Các nguyên tắc cần lưu ý khi hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa
    • Phát triển giao thông đường thủy nội địa cần thích hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa cùng quy hoạch khác có liên quan. Tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy hoạch và đảo đảm quốc phòng, an ninh.
    • Đảm bảo quản lý hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa phải được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công và phân cấp trách nhiệm. Có quyền hạn rõ ràng cũng như phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, chính quyền các cấp.

    Tóm lại, những thông tin chia sẻ về Nghị định xử phạt giao thông đường thủy và các mức phạt vi phạm nồng độ cồn với thuyền viên trên đây của butkythuatso.com là hữu ích với bạn. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của những người tham gia giao thông đường thủy Việt Nam!

    Nếu cần mua máy đo nồng độ cồn chính hãng, đảm bảo có giá trị tham khảo, bạn có thể truy cập vào website: thbvietnam.com hoặc gọi đến Hotline/Zalo: 0902148147 hoặc 0986568014 để được tư vấn chi tiết.

    129 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn