0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Quy định cấm uống rượu bia trong giờ làm việc và biện pháp kiểm soát

butkythuatso.com 6 tháng trước 124 lượt xem

    Nhà nước đã đặt ra các quy định liên quan đến cấm uống rượu bia trong giờ làm việc trong các cơ quan tổ chức. Các tỉnh, thành phố đặc biệt là TP.HCM cũng đã đặt chỉ tiêu 100% cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... không uống rượu bia ngay trước, trong và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập. Vậy có những quy định nào cần lưu ý và có những biện pháp nào để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

    Một số quy định của pháp luật về cấm uống rượu bia trong giờ làm việc

    Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia năm 2019 và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, Nhà nước quy định rõ ràng: "Các quan chức, viên chức, nhân viên, người lao động, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên tiêu thụ rượu và bia trước, trong và sau giờ làm việc, học tập và thời gian nghỉ giữa giờ". Đồng thời, luật cũng nghiêm cấm các hành vi kích động, kích thích, lôi kéo và ép buộc những người khác uống rượu hoặc bia.

    Các mức phạt khi vi phạm quy định cấm uống rượu bia trong giờ làm việc

    Nếu cố tình vi phạm, bạn có thể phải chịu các mức phạt sau:

    1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi: uống rượu, bia tại những nơi không được uống rượu, bia theo quy định pháp lý hay kích động, lôi kéo, xúi giục người khác uống rượu bia.

    2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối hành vi: uống rượu và bia trước, trong và sau giờ làm việc, học tập hay ép buộc người khác uống rượu bia.

    Một số quy định của pháp luật về cấm uống rượu bia trong giờ làm việc
    Một số quy định của pháp luật về cấm uống rượu bia trong giờ làm việc

    Ngoài việc, quyết định phạt các cá nhân vi phạm, Nghị định còn đưa ra các mức phạt vì trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng và chống tác hại của rượu và bia:

    1. Phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng cho một trong những hành vi sau:

    • Không thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu và bia trong tổ chức, cơ quan;
    • Không tổ chức các hành động đảm bảo rằng mọi người không uống rượu, bia trong thời gian làm việc tại nơi làm việc của cơ quan hoặc tổ chức;
    • Không nhắc nhở hoặc yêu cầu chấm dứt việc uống, bán rượu, bia ở những địa điểm không uống hoặc bán rượu, bia do các nhà quản lý hoặc điều hành.
    • Không tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra hoặc đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về không được uống hoặc bán rượu, bia tại các địa điểm thuộc quyền quản lý hoặc điều hành.

    2. Người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải và chủ phương tiện vận tải không thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu và bia trước và trong khi di chuyển có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.

    Xem thêm: Các quy định an toàn lao động trong sản xuất và biện pháp đảm bảo

    Các địa điểm cấm sử dụng rượu bia

    Trong đó, các địa điểm không được uống rượu, bia được Pháp luật quy định bao gồm: các cơ sở y tế; cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; cơ sở cai nghiện; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở giam giữ phạm nhân; trường giáo dưỡng và cơ sở giam giữ khác.  

    Ngoài ra, Nghị định cũng quy định thêm các địa điểm công cộng như công viên (trừ nơi được cấp phép kinh doanh); nhà chờ xe buýt; các rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở văn hóa và sân khấu thể thao trong khi được sử dụng để tổ chức các hoạt động khác ngoài chức năng, nhiệm vụ và công việc chính (trừ khi nơi này tổ chức các lễ hội ẩm thực, văn hóa có sử dụng rượu, bia).

    Xem thêm: 

    Một số biện pháp nâng cao phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc

    • Các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp phải tuyên truyền và khuyến khích các thành viên của tổ chức tham gia tuyên truyền để ngăn chặn và chống lại tác hại của rượu và bia.
    • Lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và chống lại tác hại của rượu và bia vào các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và xây dựng đời sống văn hóa của doanh nghiệp.
    • Xác định và phản ánh những người say rượu, bia và người nghiện rượu để cảnh báo, phòng ngừa và xử lý các hành vi có tác động đến môi trường làm việc.
    • Có các quy định về ngăn cấm và xử phạt rõ ràng về các hành vi uống rượu, bia trong giờ làm việc.

    Đặc biệt với các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng có độ nguy hiểm và các công ty vận tải cần phải kiểm soát sát sao nhân viên của mình trước và trong giờ làm việc. Doanh nghiệp nên chuẩn bị các máy đo nồng độ cồn để kiểm tra có cồn trong hơi thở của tài xế hay người lao động trước khi vào ca hay không. Tổ chức các cuộc kiểm tra định kỳ và đột xuất để nâng cao ý thức nhân viên về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc.

    Một số biện pháp nâng cao phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc
    Một số biện pháp nâng cao phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc

    Hy vọng với bài viết này, butkythuatso.com đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về quy định cấm cấm uống rượu bia trong giờ làm việc. Nếu cần mua máy đo nồng độ cồn chính xác, chính hãng với giá tốt bạn có thể truy cập vào website: thbvietnam.com hoặc gọi đến Hotline/Zalo: 0902148147 hoặc 0986568014 để được tư vấn chi tiết.

    124 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn