0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo được lâu, luôn thơm ngon

butkythuatso.com 27/03/2024 171 lượt xem

    Thóc gạo có độ ẩm phù hợp sẽ bảo quản được hạt gạo mềm và không bị khô, giữ được hương vị tự nhiên và chất lượng của gạo. Do đó, việc kiểm soát độ ẩm là rất quan trọng trong quá trình lưu trữ thóc gạo. Vậy độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo được lâu, luôn thơm ngon? Hãy cùng Butkythuatso.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé. 

    Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo lâu là bao nhiêu?

    Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo một cách hiệu quả và lâu dài thường nằm trong khoảng từ 12% đến 14%. Điều này được coi là mức độ ẩm lý tưởng để giữ cho thóc gạo khô ráo và không bị ẩm ướt hoặc quá khô.

    Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo lâu là bao nhiêu?
    Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo lâu là bao nhiêu?

    Khi độ ẩm của thóc gạo ở mức này, nó giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và côn trùng, giữ cho thóc gạo an toàn và duy trì chất lượng. Ngoài ra, độ ẩm trong khoảng 12% đến 14% cũng giúp giữ cho hạt gạo không bị mềm hay dẻo quá, mà vẫn giữ được cấu trúc và vị ngon tự nhiên.

    Khi lưu trữ thóc gạo, điều quan trọng là duy trì mức độ ẩm ổn định và kiểm soát để tránh sự biến đổi không mong muốn. Độ ẩm quá cao có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, trong khi độ ẩm quá thấp có thể làm cho gạo mất độ ẩm và trở nên cứng và khó ăn.

    Xem thêm: Top 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhất

    Cách phơi thóc gạo hiệu quả, chống ẩm mốc trước khi bảo quản

    Cả hai phương pháp sau đều giúp loại bỏ độ ẩm và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, đảm bảo rằng thóc gạo được bảo quản một cách an toàn và hiệu quả. Bạn có thể xem xét và lựa chọn cách phơi phù hợp nhất dưới đây nhé:

    Phơi nhanh:

    • Phơi thóc gạo trong thời tiết nắng nóng, khi nhiệt độ không khí cao.
    • Sắp xếp thóc gạo thành từng luống cao khoảng 10-12cm và xới luống đều sau mỗi giờ.
    • Tiến hành phơi liên tục trong ngày, khoảng 2-3 ngày cho đến khi thóc gạo khô và sử dụng được.
    Cách phơi thóc gạo hiệu quả, chống ẩm mốc
    Cách phơi thóc gạo hiệu quả, chống ẩm mốc

    Phơi chậm:

    • Bạn vẫn bắt đầu san thóc gạo thành từng luống và xới đều như phương pháp phơi nhanh.
    • Giảm thời gian phơi dần theo từng ngày, từ 2 giờ vào ngày đầu tiên, 3 giờ vào ngày thứ hai và 4 giờ vào ngày thứ ba.
    • Đảo thóc gạo theo các hướng khác nhau sau mỗi 15 phút.
    • Tiếp tục phơi từ 5-6 tiếng mỗi ngày cho đến khi thóc gạo đạt độ ẩm thích hợp để bảo quản.

    Sau khi kết thúc quá trình phơi thóc gạo, bạn có thể sử dụng các dòng máy đo độ ẩm nông sản để kiểm tra mức độ ẩm đã đạt chuẩn để mang đi bảo quản hay chưa. Điều này sẽ giúp bạn có thể kiểm soát và bảo quản gạo được lâu dài mà không phải lo lắng về chất lượng gạo. Một số dòng máy đo độ ẩm thóc gạo giá tốt, bán chạy hiện nay như: TK100S, MS-G, TK-100G,...

    Xem thêm: Cách bảo quản gạo trong kho được lâu, không bị sâu mọt

    Những lưu ý để bảo quản thóc gạo được lâu dài

    Nếu bạn muốn bảo quản gạo thóc được lâu dài mà vẫn đảm bảo về chất lượng thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

    Phân loại thóc gạo để làm khô thích hợp

    Trước khi phơi, hãy phân loại thóc gạo để có thể làm khô một cách hiệu quả, xác định lượng gạo bạn sẽ sử dụng trong thời gian sắp tới và phơi gạo cần thiết cho số lượng đó trước. Điều này giúp bạn có nhiều lựa chọn để làm khô thích hợp với nhu cầu và tiết kiệm được thời gian không cần thiết trong trường hợp bạn muốn sử dụng để ăn ngay. 

    Phân loại thóc gạo để làm khô thích hợp
    Phân loại thóc gạo để làm khô thích hợp

    Làm sạch gạo trước khi bảo quản

    Sau khi phơi khô, cần làm sạch gạo để loại bỏ trấu, bụi bẩn, trứng côn trùng, giảm thiểu độ ẩm và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và mối mọt.

    Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát

    Sử dụng túi hút chân không hoặc loại túi mylar để tránh độ ẩm từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Hoặc bảo quản gạo trong hộp kín hoặc thùng đựng thực phẩm có nắp đậy kín sẽ giúp tránh ẩm và sâu bệnh, đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài. Ngoài ra, bạn nên bảo quản gạo trên kệ hoặc bệ nâng để tránh tiếp xúc với sàn ẩm ướt, tránh ánh nắng trực tiếp. 

    Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát
    Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát

    Tránh chuyển thùng chứa

    Nếu bạn mua gạo với số lượng lớn và cần chuyển gạo từ bao bì ban đầu, hãy thực hiện chỉ trong một lần. Việc chuyển gạo nhiều lần có thể khiến gạo tiếp xúc với không khí và ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của gạo.

    Bên cạnh đó, việc theo dõi nhiệt độ và độ ẩm thường xuyên đảm bảo thóc gạo vẫn nằm trong phạm vi môi trường được khuyến nghị. Bạn có thể sử dụng các thiết bị đo độ ẩm nhiệt độ như nhiệt ẩm kế để kiểm soát và đánh giá môi trường bảo quản. Nếu điều kiện không lý tưởng, hãy cân nhắc sử dụng máy hút ẩm hoặc gói hút ẩm để tăng cường bảo vệ. 

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo được lâu, luôn thơm ngon. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo độ ẩm nông sản, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    171 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn