0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy dò kim loại

butkythuatso.com 31/03/2024 216 lượt xem

    Hiện nay, máy dò kim loại đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Vậy cấu tạo máy dò kim loại như thế nào? Nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại ra sao? Hãy cùng Bút kỹ thuật số tìm hiểu ngay nhé!

    Nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại

    Trước khi tìm hiểu về cấu tạo máy dò kim loại, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên lý máy dò kim loại. Thiết bị này hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Khi cuộn dây phát ra trường điện từ, máy sẽ tiến hành dò tìm kim loại thông qua đầu dò. Khi có kim loại đi qua, dòng điện cảm ứng sẽ xuất hiện và phát ra âm thanh báo hiệu, cuộn dây cùng lệch đi, nếu không thì cuộn dây chỉ thu được trường bình thường.

    Máy dò kim loại
    Máy dò kim loại

    Nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại dựa trên sự tương tác giữa vật liệu kim loại và một trường từ điện. Một số mã máy dò có khả năng phân biệt giữa các loại kim loại khác nhau dựa trên sự tương tác khác nhau với trường từ điện. Nhìn chung, dù là máy dò kim loại dưới lòng đất, máy dò vàng, máy dò kim loại dưới nước,... đều có chung nguyên lý như vậy.

    Cấu tạo của máy dò kim loại

    Cấu tạo máy dò kim loại gồm những bộ phận chính sau:

    Đầu dò (Search coil) 

    Đầu dò có tên tiếng anh là search coil. Đây là một cuộn dây dẫn điện có khả năng tạo ra trường từ điện và thu nhận hiệu ứng phản xạ từ vật phẩm kim loại. Đầu dò thường có hình dạng xoắn ốc (con lắc) hoặc đĩa phẳng (đĩa).

    Cấu tạo của máy dò kim loại
    Cấu tạo của máy dò kim loại

    Bộ xử lý điện tử

    Bộ xử lý điện tử là bộ phận quan trọng của máy dò. Chúng gồm các mạch điện tử như bộ khuếch đại, bộ lọc, bộ so sánh và bộ điều khiển. Bộ phận này có nhiệm vụ xử lý tín hiệu thu được từ đầu dò. Từ đó đưa ra thông báo cho người sử dụng về sự hiện diện của vật phẩm kim loại.

    Màn hình

    Màn hình máy dò có thể là một màn hình LED, màn hình LCD,... Tuỳ vào dòng máy và hãng sản xuất mà máy dò có kiểu màn hình khác nhau. Nhìn chung, màn hình của máy dò hiển thị các chỉ báo về loại và độ mạnh của tín hiệu kim loại được phát hiện.

    Ứng dụng của máy dò kim loại
    Máy dò kim loại dùng pin sạc để hoạt động

    Bộ điều khiển

    Bộ điều khiển gồm có các nút điều khiển. Chúng được dùng để điều chỉnh độ nhạy, chế độ làm việc và các cài đặt khác. Bộ phận này giúp người sử dụng tương tác với máy dò và điều chỉnh các thiết lập phù hợp với nhu cầu sử dụng

    Nguồn cung cấp điện

    Nguồn cung cấp điện cung cấp năng lượng hoạt động cho máy dò. Thiết bị thường sử dụng pin hoặc bộ sạc để cung cấp năng lượng cho các thành phần bên trong.

    Xem thêm: Địa chỉ chính hãng để mua máy dò kim loại ở Hà Nội, Tp.HCM

    Ứng dụng của máy dò kim loại
    Ứng dụng của máy dò kim loại

    Ứng dụng của máy dò kim loại

    Bên cạnh nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy dò kim loại, chúng tôi còn gửi đến bạn các ứng dụng của máy dò. Cụ thể, máy dò kim loại được sử dụng trong những trường hợp sau:

    • Lĩnh vực an ninh, quân đội: Máy dò kim loại được dùng để quét các cửa ra vào khu vực nhà giam, sân bay, các vùng đất trống, chiến trường vẫn còn chất nổ,... Máy giúp bạn phát hiện các trường hợp tội phạm cố tình mang vũ khí. Từ đó đảm bảo an toàn cho người dùng.

    • Ngành khảo cổ học: Máy dò kim loại giúp bạn tìm kiếm cổ vật, kho báu ở dưới lòng đất, phục vụ cho quá trình nghiên cứu cổ vật, lịch sử. Thiết bị giúp bạn tìm kiếm di tích, trang sức, vàng bạc,... nằm sâu dưới lòng đất.

    • Khai thác khoáng sản: Máy dò giúp bạn phát hiện ra các mỏ khoáng sản: vàng, bạc, đồng, sắt,... Ứng dụng trong công việc khai khoáng.

    • Ngành xây dựng, kỹ thuật: Máy dò có tác dụng kiểm tra vị trí của đường ống, đường dây điện, trụ cột, dầm tường,... trong xây dựng. Hỗ trợ quá trình kiểm kê công trình, bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục khi xảy ra sự cố.

    • Ngành dệt may, ngành chế biến thực phẩm: Máy dò kim loại giúp phát hiện kim loại còn sót trong các sản phẩm dệt may, thực phẩm. Đảm bảo chất lượng đầu ra cho sản phẩm.

    Bài viết đã gửi đến bạn cấu tạo máy dò kim loại và nguyên lý hoạt động của nó. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu sử dụng máy phát hiện kim loại từ xa, vui lòng website maydopro.com hoặc liên hệ Hotline/Zalo: 0866421463 để được tư vấn nhé!

    216 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn