0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Quy trình kiểm tra nồng độ cồn của CSGT như thế nào? Nồng độ cồn cho phép

butkythuatso.com 2 tháng trước 47 lượt xem

    Có rất nhiều người thắc mắc khi CSGT muốn kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở người tham gia giao thông cần làm những gì? Và nồng độ cồn trong hơi thở cho phép hiện nay quy đính thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp về quy trình kiểm tra nồng độ cồn của CSGT như thế nào chi tiết nhất!

    Khi nào CSGT được kiểm tra nồng độ cồn?

    CSGT được phép dừng phương tiện và kiểm tra nồng độ cồn có trong hơi thở của người tham gia giao thông theo các trượng hợp được quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Thông tư 65/2020/TT-BCA. Cụ thể:

    • Kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề .
    • Theo văn bản để nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng liên quan để đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm khác.
    • Theo tố cáo, phản ánh, đề xuất hay báo cáo của tổ chức hoặc cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân và phương tiện
    Khi nào CSGT có thể yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn?
    Khi nào CSGT có thể yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn?

    Ngoài ra, luật cho phép CSGT kiểm tra và giám sát việc tuân thủ các quy định giao thông đường bộ và các pháp luật liên quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm. Vì vậy, trong trường hợp không có văn bản chỉ định trước đó, CSGT vẫn có quyền kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên, CSGT thường thực hiện kiểm tra chuyên môn hơn về nồng độ cồn.

    Máy đo nồng độ cồn là phương pháp phổ biến nhất để CSGT kiểm tra người lái xe có uống rượu bia hay không. Đây là các loại máy do Bộ Công an nhập khẩu từ nước ngoài về và đã qua kiểm định chất lượng, độ chính xác mới cấp cho cán bộ, chiến sĩ làm việc.

    Loại máy này không thể mua được trên thị trường. Tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn mua được máy thổi nồng độ cồn chính hãng, có kiểm định từ các đại lý uy tín.

    Xem thêm: Địa chỉ mua máy thổi nồng độ cồn uy tín ở đâu?

    Quy trình kiểm tra nồng độ cồn của CSGT chi tiết

    Khi CSGT phát hiện thấy người tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn, họ sẽ thực hiện việc kiểm tra như sau: 

    1. CSGT yêu cầu người lái xe dừng lại để kiểm tra nồng độ cồn.

    2. Khi xe đã dừng lại, CSGT chào người dân bằng điều lệnh và thông báo về việc kiểm tra nồng độ cồn.

    3. Người lái xe sẽ được CSGT hướng dẫn kiểm tra bằng cách thổi khí vào máy đo nồng độ cồn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến thiết bị đo bạn có thể yêu cầu CSGT giải thích. Các kết quả đo nồng độ cồn sẽ được hiển thị trên màn hình của máy và kết quả phải được công khai.

    4. Nếu trong hơi thở của bạn không có nồng độ cồn sẽ được các chiến sĩ thông báo đi qua. Nếu có bạn sẽ phải chịu khung hình phạt theo pháp luật.

    Quy trình kiểm tra nồng độ cồn của CSGT chi tiết
    Nếu vi phạm nồng độ cồn, bạn sẽ bị phát theo pháp luật

    Lưu ý: Sau mỗi lần kiểm tra nồng độ cồn cho 1 người, CSGT phải thay ống thổi nếu sử dụng máy có ống thổi. Điều này là để đảm bảo vệ sinh và ngăn chặn lây lan các bệnh truyền nhiễm.

    Nồng độ cồn trong hơi thở cho phép theo luật hiện nay

    Theo Pháp luật hiện hành của Việt Nam, người tham gia giao thông không được phép có cồn trong hơi thở khi tham gia giao thông. Điều này có nghĩa là dù máy đo được lượng cồn rất nhỏ bạn cũng bị phạt theo quy định hiện hành.

    Cụ thể nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông tại đây: Mức phạt nồng độ cồn mới nhất hiện nay cho từng loại xe

    Nồng độ cồn trong hơi thở cho phép theo luật hiện nay
    Nồng độ cồn trong hơi thở cho phép theo luật hiện nay

    Bạn nên tránh uống rượu bia khi đi xe. Nếu đã uống, đảm bảo nghỉ ngơi khoảng 24h để tiêu hết cồn trong cơ thể hoặc nhờ bạn bè, người thân đưa về. Thời gian tiêu hết cồn sẽ khác nhau tùy vào thể trạng của mỗi người. Do đó, bạn có thể chuẩn bị trước và mang theo máy đo nồng độ cồn trong xe để đo trước khi lái xe.

    Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình kiểm tra nồng độ cồn của CSGT, cũng như nồng độ cồn trong hơi thở cho phép. Thbvietnam.com là đơn vị uy tín hàng đầu thị trường chuyên cung cấp các loại máy đo nồng độ cồn chính hãng, đạt kiểm định chất lượng có nguồn gốc rõ ràng. Liên hệ đến hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 -Hồ Chí Minh để được tư vấn chi tiết nhất!

    47 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn