0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc ở nhà thuốc tốt GPP

butkythuatso.com 31/05/2024 135 lượt xem

    Việc thu mua, bảo quản, phân phối và ghi chép thuốc đúng cách là những vấn đề quan trọng của quản lý nhà thuốc. Đặc biệt, một nhà thuốc tốt GPP càng cần chú trọng đến việc bảo quản thuốc. Vậy nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc ở nhà thuốc tốt GPP như thế nào là đạt tiêu chuẩn? Cùng Butkythuatso.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé. 

    Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc ở nhà thuốc tốt GPP

    Hầu hết các loại dược phẩm sẽ có điều kiện bảo quản được ghi trên nhãn. Các chế phẩm cần bảo quản ở nhiệt độ mát, lạnh, tủ lạnh hoặc tủ đông sẽ bảo quản trong các đơn vị được chỉ định để duy trì các điều kiện này. Dưới đây là phạm vi nhiệt độ của thuốc được bảo quản theo các yêu cầu sau:

    Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc ở nhà thuốc tốt GPP
    Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc ở nhà thuốc tốt GPP
    • Bảo quản ở nhiệt độ phòng: 20°C - 25°C ( đối với nhiệt độ bảo quản thuốc trong kho dược bệnh viện có thể từ 15°C – 30°C)
    • Bảo quản mát: 8°C - 15°C
    • Bảo quản thuốc kho lạnh: Nhiệt độ tối đa là 8 độ C
    • Nhiệt độ bảo quản thuốc trong tủ lạnh: 2°C - 8°C
    • Bảo quản tủ đông: -25°C - 10°C

    Ngoài ra, theo tổ chức Y tế Thế giới cũng có các điều kiện tối ưu liên quan đến việc theo dõi độ ẩm. Theo tổ chức WHO, mức độ ẩm tương đối khi bảo quản thuốc nên từ 70% trở xuống. Bằng cách đảm bảo đúng tiêu chuẩn này, bạn có thể bảo quản dược phẩm của mình trong môi trường an toàn. 

    Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc tới chất lượng thuốc

    Tiếp xúc với nhiệt độ quá cao là một trong những nguyên nhân có thể làm giảm hiệu hiệu quả hay thay đổi toàn bộ thành phần hóa học của thuốc. Từ đó có thể thúc đẩy các phản ứng sinh hóa không mong muốn hoặc ngừng tác dụng hoặc thậm chí gây độc ở một số sản phẩm. Ví dụ: thuốc kháng sinh có thể gây tổn thương dạ dày hoặc thận nếu chúng phân hủy dưới nhiệt độ cao.

    Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc tới chất lượng thuốc
    Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc tới chất lượng thuốc

    Các sản phẩm tiếp xúc với độ ẩm quá cao cũng có thể hấp thụ độ ẩm dư thừa từ không khí sẽ khiến sản phẩm dễ bị đóng bánh hoặc bị dính và vón cục. Đặc biệt, độ ẩm cao cũng là điều kiện tạo ra môi trường hoàn hảo cho sự nảy mầm của các vi sinh vật không mong muốn. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của virus, vi khuẩn và nấm mốc. Trong khi độ ẩm quá thấp trong kho bảo quản hoặc cơ sở sản xuất có thể khiến sản phẩm bị khô, nứt hoặc vỡ vụn.

    Xem thêm: Độ ẩm của gạo là bao nhiêu? Cách kiểm soát độ ẩm của gạo

    Một số điều kiện bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng cần thiết

    Môi trường nhiệt độ độ ẩm cao có thể gây ra nhiều vấn đề cho các loại thuốc làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Vì vậy, ngoài việc đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về nhiệt độ độ ẩm, các nhà thuốc cần chủ động thực hiện các biện pháp và chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ bảo quản thuốc đạt chuẩn GPP. 

    Nhà thuốc cần có bao bì phù hợp

    Nếu thuốc không được đóng gói đúng cách, điều này có thể gây ra sự tiếp xúc với nhiệt hay độ ẩm và các tác nhân khác. Để đóng gói đúng cách, thuốc cần phải được niêm phong và che đậy kỹ. Bất kỳ kiểu mở nào cũng có thể gây ra lỗi hoặc thay đổi sản phẩm. 

    Nhà thuốc cần có bao bì phù hợp
    Nhà thuốc cần có bao bì phù hợp

    Đặc biệt, lhông mở gói mới trừ khi cần thiết. Ngoài ra, khi không sử dụng các thùng chứa, hãy đảm bảo rằng chúng được niêm phong đúng cách.

    Nhà thuốc cần có đủ điều hòa

    Nếu có thể, bạn nên sử dụng máy điều hòa không khí để giữ cho hiệu thuốc luôn mát mẻ  trong những ngày đặc biệt nóng bức. Điều hòa không khí thích hợp sẽ ngăn ngừa thuốc bị biến đổi hoặc ngưng tác dụng. NNgoài ra, bạn nên lên lịch bảo trì  máy điều hòa thường xuyên để không gặp phải tình trạng máy không hoạt động vào một trong những ngày nắng nóng này.

    Vị trí

    Một trong những vấn đề với hộp và kệ sau khi được đóng gói chặt chẽ là chúng có thể giữ nhiệt. Đo đó, nếu để vị trí sát nhau, điều này có thể khiến thuốc dần dần tích tụ khí nóng, khó thoát nhiệt. Chính vì thế, khi sắp xếp trong kho thuốc, bạn nên đặt các hộp sao cho có khoảng cách vừa đủ để luồng không khí di chuyển giữa chúng.

    Xem thêm: Chọn nhiệt ẩm kế tự ghi cho nhà thuốc nào tốt chính xác

    Theo dõi nhiệt độ, độ ẩm cho thuốc

    Theo dõi nhiệt độ độ ẩm là việc làm rất cần thiết để đảm bảo tiêu chuẩn bảo quản nhà thuốc GPP. Thuốc cần được tiếp xúc với nhiệt độ, độ ẩm thích hợp bởi nếu tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt, chúng có thể bị mất tác dụng hoặc có tác dụng hoàn toàn khác.

    Theo dõi nhiệt độ, độ ẩm cho thuốc

    Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm theo dõi nhiệt độ phù hợp để bảo quản thuốc của mình, hãy cân nhắc việc kiểm soát nhiệt độ độ ẩm bằng nhiệt ẩm kế. Đây là thiết bị đo độ ẩm có cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, nhưng đảm bảo độ chính xác, nhất quán giúp bạn có thể khắc phục mọi sự cố rất nhanh nếu phát hiện sai lệch. 

    Ngoài ra, một số dòng như nhiệt ẩm kế tự ghi sẽ giúp bạn theo dõi, ghi dữ liệu tự động liên tục 24 giờ. Đồng thời, bạn cũng có quyền truy cập dữ liệu theo thời gian thực và đo lường dữ liệu chính xác. Mặt khác, một số thiết bị cũng được tích hợp chức năng cảnh báo bất cứ lúc nào điều kiện lưu trữ không ở trạng thái tối ưu. 

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc ở nhà thuốc tốt GPP. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng nhiệt ẩm kế, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    135 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn