0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ ẩm của gạo là bao nhiêu? Cách kiểm soát độ ẩm của gạo

butkythuatso.com 24/05/2024 266 lượt xem

    Độ ẩm của gạo là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hương vị và khả năng bảo quản của sản phẩm. Vậy độ ẩm của gạo là bao nhiêu thì tốt? Trong bài viết sau đây, Butkythuatso.com sẽ chia sẻ về vấn đề độ ẩm của gạo và cách kiểm soát độ ẩm của gạo. Hy vọng bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích tới bạn đọc. 

    Độ ẩm của gạo là bao nhiêu thì tốt?

    Thông thường, gạo được bán trên thị trường nên có độ ẩm từ 12% đến 15%. Đây là mức độ ẩm an toàn để đảm bảo gạo không bị nấm mốc và duy trì chất lượng trong quá trình bảo quản và vận chuyển. Tuy nhiên, đối với loại gạo dự trữ lâu dài, độ ẩm nên được giữ ở mức dưới 13%. Độ ẩm càng thấp, khả năng bảo quản càng lâu, giảm nguy cơ phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

    Độ ẩm của gạo là bao nhiêu thì tốt?
    Độ ẩm của gạo là bao nhiêu thì tốt?

    Đối với gạo xuất khẩu, tiêu chuẩn độ ẩm thường phụ thuộc vào yêu cầu của quốc gia nhập khẩu. Và hầu hết các nước trên thế giới thường yêu cầu độ ẩm dưới 14% để đảm bảo chất lượng và tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển đường dài.

    Xem thêm: Cách bảo quản gạo trong kho được lâu, không bị sâu mọt

    Tại sao cần kiểm soát độ ẩm của gạo?

    Độ ẩm của hạt gạo ảnh hưởng đáng kể đến quá trình xay xát, từ việc loại bỏ vỏ trấu, xay trắng hạt gạo đến hiệu suất của các thiết bị xay xát. Dưới đây là các tác động cụ thể của độ ẩm đến quá trình xay xát và chất lượng hạt gạo:

    Hạt gạo quá ẩm (Độ ẩm trên 17%)

    Với độ ẩm trên 17%, khi cắn hạt thóc bạn sẽ cảm giác hạt mềm và bở, sự liên kết giữa vỏ trấu và hạt gạo rất chặt, khó tách rời. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình xay xát bởi khả năng bóc tách vỏ trấu thấp, đồng thời kết cấu hạt mềm dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn lưới xát dẫn tới gãy nát hạt và làm chất lượng gạo sau xát giảm. Ngoài ra, độ ẩm lúa thóc cao cũng làm cho hạt gạo dễ bám nhiều tạp chất trong quá trình sàng, hút bụi làm sạch gạo.

    Tại sao cần kiểm soát độ ẩm của gạo?
    Tại sao cần kiểm soát độ ẩm của gạo?

    Hạt thóc quá khô (Độ ẩm dưới 12%)

    Khi độ ẩm thóc lúa quá thấp, việc xay xát dễ bị vỡ và gãy nát làm giảm chất lượng hạt gạo. Mặc dù vậy, hạt khô sẽ giúp việc sàng lọc dễ dàng, tăng hiệu suất sàng lọc lên rất cao.

    Hạt khô ở mức trung bình (Độ ẩm từ 12 – 15%)

    Đây là mức độ ẩm lý tưởng cho quá trình xay xát thóc. Lúc này, hạt khô vừa phải giúp quá trình xay xát diễn ra dễ dàng và hiệu quả. Thiết bị xay xát hoạt động ổn định, không bị tắc nghẽn hay gặp vấn đề. Hạt gạo sau xay xát đạt tiêu chuẩn, ít bị gãy nát, giữ được giá trị dinh dưỡng và hương vị lâu dài.

    Có thể thấy kiểm soát độ ẩm của gạo là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả kinh tế trong sản xuất, bảo quản và tiêu thụ gạo. Bằng cách duy trì độ ẩm lý tưởng, chúng ta có thể bảo vệ giá trị dinh dưỡng, ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn, kéo dài thời gian bảo quản và đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường.

    Xem thêm: Top 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhất

    Cách kiểm soát độ ẩm của gạo bằng máy đo độ ẩm lúa gạo

    Hiện nay có rất nhiều loại cách để kiểm tra và theo dõi tình trạng độ ẩm của lúa gạo, trong số đó máy đo độ ẩm nông sản được nhiều bà con nông dân tin dùng. Với khả năng đo chính xác, đo đa dạng nguyên liệu cùng giá thành phải chăng, thiết bị đo độ ẩm lúa gạo đang dần thay thế các phương pháp đo độ ẩm thủ công kém hiệu quả.

    Có rất nhiều dòng máy đo độ ẩm lúa gạo như máy đo độ ẩm gạo dạng đầu dò, máy đo độ ẩm dạng cốc và cân phân tích ẩm. Mỗi dòng sẽ có đặc điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và quy mô sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số đặc điểm chính của 3 loại máy này bạn có thể tham khảo:

    Máy đo độ ẩm lúa gạo có đầu dò

    Loại máy này thường có thiết kế nhỏ gọn, cầm tay tiện lợi khi di chuyển và được tích hợp đầu dò đơn hoặc kép, dễ thao tác và không đòi hỏi kỹ thuật cao, phù hợp cho bất kì ai cần sử dụng. Tuy nhiên, máy đo độ ẩm gạo có đầu dò khi đo có thể làm hư hại đến mẫu nhưng không đáng kể. Bạn có thể tham khảo một số model bán chạy hiện nay trên thị trường như: TK-100S, DM300, MS-G,...

    Máy đo độ ẩm lúa gạo có đầu dò
    Máy đo độ ẩm lúa gạo có đầu dò

    Máy đo độ ẩm gạo dạng cốc

    Đây là dòng máy đo độ ẩm có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo và đi kèm một cảm biến có hình dáng như một cốc hoặc phễu nhỏ. Thiết bị thường có các nút điều chỉnh và màn hình hiển thị rõ ràng, giúp người dùng dễ dàng thao tác và đọc kết quả. 

    Máy đo độ ẩm gạo dạng cốc
    Máy đo độ ẩm gạo dạng cốc

    Với loại máy đo độ ẩm gạo này, người dùng có thể yên tâm về khả năng đo không phá hủy mẫu mà vẫn cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Cách sử dụng thiết bị rất đơn giản, bạn chỉ cần bỏ mẫu gạo vào cốc hoặc phễu đo và thao tác các nút theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Một số dòng máy đo độ ẩm lúa gạo dạng cốc chất lượng, giá tốt anh chị em có thể tham khảo như: MC-7828GLDS-1G,...

    Cân phân tích ẩm lúa gạo

    Cân phân tích ẩm hay còn gọi là cân sấy ẩm, là một trong số máy đo chất lượng cao thông qua quá trình gia nhiệt bằng hồng ngoại hoặc đèn halogen để sấy khô mẫu và tính toán độ ẩm trong mẫu. Cân thường có kích thước nhỏ gọn để bàn, trọng lượng nhẹ, dễ dàng mang theo và sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Một số dòng cân sấy ẩm được ưa chuộng hiện nay như: FD-660, XY-105MW, XY-110MW,...

    Cân phân tích ẩm lúa gạo
    Cân phân tích ẩm lúa gạo

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về trời mưa độ ẩm cao hay thấp? Tác hại và cách khắc phục độ ẩm cao. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng nhiệt ẩm kế, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác. 

    266 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn