0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Máy cưa là gì? Thông tin cần biết về máy cưa cầm tay

butkythuatso.com 02/08/2024 34 lượt xem

    Với khả năng cưa cắt chính xác các loại vật liệu khác nhau, máy cưa dần trở thành vật dụng không thể thiếu đối với các kỹ sư công trình, thợ máy, người nông dân,... Vậy máy cưa là gì? Máy cưa hoạt động trên nguyên lý nào? Bao gồm các bộ phận ra sao? Cùng Bút kỹ thuật số tìm hiểu tất tần tật thông tin cần biết về dụng cụ cầm tay này ngay sau đây nhé!

    Giải đáp máy cưa là gì?

    Máy cưa là dụng cụ cầm tay có khả năng cưa cắt, chia nhỏ nhiều loại vật liệu như gỗ, kim loại, nhựa, gạch, sàn nhà,...Máy được thiết kế với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu người sử dụng. 

    Máy cưa makita
    Máy cưa makita

    Thông thường, máy cưa được trang bị động cơ có công suất lớn giúp bạn cắt chính xác vật liệu trong thời gian ngắn. Từ đó tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả. Hiện nay, giá thành của máy cưa cầm tay giao động từ 1 triệu đến 20 triệu đồng. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu máy cưa nổi tiếng như: Máy cưa Bosch, máy cưa Makita, máy cưa Dewalt,..

    Cấu tạo máy cưa cầm tay

    Cấu tạo của máy cưa cầm tay có thể khác nhau tùy thuộc vào từng phân loại và hãng sản xuất, nhưng nhìn chung, cưa máy thường bao gồm các bộ phận chính sau:

    • Thân máy: Bao gồm vỏ máy, tay cầm, các nút điều khiển, khe tản nhiệt,...

    • Động cơ: Máy có thể sử dụng động cơ điện, động cơ pin hoặc động cơ chạy xăng để cung cấp năng lượng hoạt động. 

    • Lưỡi cưa: Bộ phận thực hiện việc cưa cắt vật liệu có răng cưa, độ dày và chất liệu khác nhau.

    • Hệ thống truyền động: Bao gồm trục truyền động, bộ phận giảm tốc, khớp nối,... 

    • Các bộ phận khác: Dây điện, bệ đỡ,... 

    Cấu tạo máy cưa Bosch
    Cấu tạo máy cưa Bosch

    Nguyên lý hoạt động máy cưa cầm tay

    Máy cưa cầm tay hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển đổi năng lượng điện thành cơ năng để tạo ra chuyển động quay của lưỡi cưa. Cụ thể, khi bạn bật công tắc, dòng năng lượng sẽ được truyền tới động cơ làm cho trục quay. Khi trục quay chuyển động sẽ làm bánh răng và lưỡi cưa quay.

    Lưỡi cưa được chế tạo thành các răng nhỏ, do đó, khi quay với tốc độ cao tiếp xúc với vật liệu sẽ tạo ra lực cắt, chia nhỏ vật liệu. Khi kết thúc quá trình, bạn tắt công tắc để ngăn dòng năng lượng tiếp tục truyền tới. 

    Các loại máy cưa phổ biến hiện nay

    Với sự phát triển của công nghệ, máy cưa ngày càng đa dạng về mẫu mã và chức năng. Dưới đây, hãy cùng butkythuatso.com tìm hiểu các loại máy cưa phổ biến hiện nay nhé!

    Phân loại theo nguồn cấp năng lượng

    Dựa theo nguồn sử dụng năng lượng, các loại cưa máy hiện nay bao gồm 3 phân loại chính như sau:

    • Máy cưa điện: Thiết bị có công suất lớn, vận hành êm ái và ít gây tiếng ồn. Tuy nhiên, do hạn chế phạm vi làm việc phụ thuộc vào dây dẫn nên máy cưa điện thường được sử dụng trong các xưởng sản xuất, gia đình hoặc nơi có sẵn nguồn điện. 

    • Máy cưa pin: Được đánh giá cao hơn bởi tính linh hoạt, di động do không bị giới hạn bởi dây điện. Do đó, máy phù hợp cho các công việc ngoài trời. Tuy nhiên, công suất của máy khoan pin không mạnh mẽ bằng máy khoan điện và cần được bảo trì, bảo dưỡng và thay pin kịp thời. 

    • Máy cưa xăng: Là thiết bị sử dụng động cơ đốt, có công suất lớn, phù hợp với những việc nặng nhọc như lâm nghiệp, cắt tỉa cây lớn,... 

    Máy cưa xích chạy pin Makita
    Máy cưa xích chạy pin Makita

    Xem thêm: 

    Phân loại theo mục đích sử dụng

    Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng cho từng mục đích khác nhau, các hãng sản xuất hiện nay cho ra mắt khá nhiều mẫu sản phẩm với giá thành và chất lượng đa dạng. Cụ thể, phân loại theo đặc điểm thiết kế và mục đích sử dụng, máy cưa cầm tay bao gồm:

    • Máy cưa đĩa: Điểm đặc trưng của sản phẩm này là phần lưỡi cưa khá giống với chiếc kiếm, chuyên dùng để cưa cắt những tấm gỗ lớn, gỗ dạng thanh và các kim loại khác.

    • Máy cưa kiếm: Lưỡi cưa của máy có dạng đĩa tròn, mỏng dẹt, có độ sắc cao với tốc độ quay lớn và khả năng cưa cắt chính xác. Thiết bị được sử dụng cho những tấm gỗ, thanh gỗ mỏng, nhỏ…

    • Máy cưa lọng (máy cưa sọc): Thiết bị sử dụng chuyển động lên xuống để cưa cắt vật liệu theo góc ngang, góc xéo hoặc những đường vòng, uốn lượn mà nhiều loại máy cưa khác không thể thực hiện được. 

    • Máy cưa đa góc: Máy có thiết kế tay cầm chữ D, dạng để bàn với phần lưỡi cưa sắc nhọn. Thông thường, máy cưa đa góc được đặt tại một vị trí cố định có thể điều chỉnh góc cắt linh hoạt từ góc thẳng 90 độ đến góc nghiêng 45 độ. 

    • Máy cưa bàn: Thiết bị có cấu tạo như một chiếc bàn, được trang bị một hoặc nhiều lưỡi cưa và chuyên dùng để cưa xẻ các tấm gỗ kích thước lớn. 

    • Máy cưa xích: Lưỡi cưa của máy có dạng dao lam dài, chuyên dùng để cưa gỗ hoặc cắt tỉa nhánh cây.

    Máy cưa kiếm Bosch
    Máy cưa kiếm Bosch

    Như vậy, butkythuatso.com đã cùng bạn giải đáp chi tiết máy cưa là gì, nguyên lý hoạt động, cấu tạo và các loại máy cưa hiện nay. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng gọi điện đến hotline HN: 0904 810 817 - TP HCM: 0979 244 335 ngay hôm nay!

    34 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn