0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Mách bạn cách tháo lắp mũi khoan các loại đơn giản, cực dễ

butkythuatso.com 12/07/2024 50 lượt xem

    Bạn mới bắt đầu sử dụng máy khoan cầm tay nhưng chưa biết cách lắp mũi khoan như thế nào để sử dụng tốt nhất? Butkythuatso.com hướng dẫn cách tháo lắp mũi khoan đơn giản, cực dễ làm ngay dưới đây. Bạn hãy cùng theo dõi nhé!

    Tìm hiểu về mũi khoan và đầu kẹp mũi khoan

    Trước khi tham khảo hướng dẫn lắp mũi khoan, bạn cần hiểu qua về mũi khoan và đầu kẹp mũi khoan. Đây là hai linh kiện cần thiết để máy có thể thực hiện khoan tốt trên vật liệu.

    Các loại chuôi mũi khoan
    Các loại chuôi mũi khoan

    Mũi khoan là linh kiện mũi khoan có chất liệu cứng cáp, độ bền cao với thiết kế một đầu nhọn với các rãnh thoát phoi. Phân chuôi mũi khoan được thiết kế theo nhiều kiểu dáng để phù hợp với các loại đầu kẹp khác nhau.

    Các loại mũi khoan có chuôi phổ biến như chuôi hình trụ, chuôi lục giác, chuôi SDS… Tương ứng với đó, bạn có thể sử dụng các mũi khoan với từng đầu kẹp máy khoan khác nhau.

    Đầu kẹp máy là là bộ phận có nhiệm vụ kẹp và giữ mũi khoan chắc chắn khi làm việc. Các loại đầu kẹp phổ biến như đầu kẹp có khóa, đầu kẹp mũi khoan autolock, đầu kẹp SDS…

    Hình ảnh đấu kẹp mũi khoan phổ biến
    Hình ảnh đấu kẹp mũi khoan phổ biến

    Mỗi đầu kẹp sẽ có cơ chế lắp và tháo mũi khoan khác nhau. Ví dụ như đầu kẹp mũi khoan có khóa sẽ cần dùng chìa vặn để khóa mũi khoan, đầu kẹp SDS sẽ không cần chìa vặn.

    Xem thêm: Bạn có biết cách sử dụng máy khoan cầm tay an toàn và đúng cách?

    Cách tháo lắp mũi khoan đơn giản

    Tiếp theo, Butkythuaso.com sẽ hướng dẫn cách lắp mũi khoan vào từng loại đầu kẹp của máy. Đồng thời, bạn cũng sẽ biết thêm cách tháo mũi khoan rất đơn giản và dễ thực hiện. 

    Dưới đây kỹ thuật việc sẽ hướng dẫn cách lắp mũi khoan của máy khoan Bosch. Tuy nhiên,  bạn có thể áp dụng cho các máy khác nhau do máy các hãng cũng đều có thiết kế tương đồng với Bosch.

    Cách lắp mũi khoan với đầu kẹp có khóa

    Đầu kẹp mũi khoan (đầu kẹp manh răng) thường có trên các loại máy khoan xoay, máy khoan động lực. Khi bạn lắp hay tháo mũi  khoan sẽ cần sử dụng đến chìa vặn để khóa chắc mũi khoan. Đây cũng là cách lắp mũi khoan tường trên máy khoan đa năng. 

    Dưới đây là cách lắp mũi khoan vào máy:

    Bước 1: Dùng chìa vặn đặt vào vị trí khóa trên đầu kẹp và xoay ngược chiều kim đồng hồ để mở đầu kẹp rộng vừa với mũi khoan thì dừng lại.

    Chìa vặn khóa dùng cho đầu kẹp măng ranh
    Chìa vặn khóa dùng cho đầu kẹp măng ranh

    Bước 2: Bạn đặt mũi khoan vào đúng giữa tâm đầu kẹp và dùng tay giữ.

    Bước 3: Bạn đặt chìa vặn vào đầu kẹp và xoay theo chiều kim đồng hồ để khóa chặt đầu kẹp đảm bảo giữ chắc mũi khoan. Lưu ý, mũi khoan cần phải ở chính giữa, không bị lệch để đảm bảo an toàn khi làm việc.

    Các bước tháo mũi khoan với đầu kẹp có khóa
    Các bước tháo mũi khoan với đầu kẹp có khóa

    Bước 4: Cách tháo mũi khoan Bosch sẽ làm ngược lại với bước lắp vào. Bạn dùng chìa vặn ngược chiều kim đến khi đầy kẹp được nới lỏng và lấy mũi khoan ra khỏi máy.

    Cách tháo lắp mũi khoan pin - đầu kẹp autolock

    Với những chiếc máy khoan pin sử dụng đầu kẹp autolock sẽ rất dễ để lắp mũi khoan hay tháo ra ngoài. Bạn có thể tham khảo cách lắp mũi khoan với đầu kẹp autolock dưới đây:

    Bước 1: Trên đầu máy khoan pin có hai phần một là đầu kẹp có thể xoay và phàn còn lại được cố định trên máy. Bạn dùng tay giữ phần cố định, tay còn lại vặn đầu kẹp ngược chiều kim đồng hồ để mở phần mũi ra.

    Dùng tay vặn đầu kẹp ngược chiều kim đồng hồ để tháo mũi khoan
    Dùng tay vặn đầu kẹp ngược chiều kim đồng hồ để tháo mũi khoan

    Bước 2: Bạn đặt mũi khoan vào đúng tâm giữ của đầu kẹp và giữ cố định mũi khoan.

    Bước 3: Bạn vạn đầu kẹp theo chiều kim đồng hồ để đóng vào và kẹp chặt mũi khoan. Bạn cũng có thể thực hiện cách lắp đầu mũi khoan bằng cách gạt nút đảo chiều theo hướng khoan vào. Sau đó nhấn cò máy từ từ và giữ đầu máy đến khi mũi khoan được kẹp chắc chắn.

    Lắp mũi khoan và vặn chặt theo chiều kim đồng hồ
    Lắp mũi khoan và vặn chặt theo chiều kim đồng hồ

    Bước 4: Cách tháo mũi khoan pin cũng rất đơn giản bằng cách giữ phần máy và dùng tay vặn đầu kẹp ngược chiều kim đồng hồ. Đến khi phần kẹp được nới lỏng là có thể lấy được mũi khoan ra ngoài. 

    Bạn cũng có thể thực hiện bằng cách gạt nút đảo chiều khoan ra, nhấn cò máy từ từ và tay giữ đầu kẹp đến khi mở và lấy mũi khoan ra ngoài.

    Các bước lắp mũi khoan pin với đầu máy
    Các bước lắp mũi khoan pin với đầu máy

    Hướng dẫn lắp mũi khoan vào đầu kẹp SDS

    Đầu kẹp SDS hay SDS plus đều là những bộ phận trên dòng máy khoan bê tông sử dụng được với loại mũi khoan SDS và mũi khoan chuôi gài. Cách lắp mũi khoan bê tông rất đơn giản, bạn có thể tham khảo theo các bước dưới đây:

    Bước 1: Bạn đặt mũi khoan vào đúng giữa đầu kẹp và nhấn mạnh. Khi bạn nghe âm thanh “tách” tức là mũi khoan đã được lắp vào trong máy.

    Tháo mũi khoan đầu kẹp SDS rất đơn giản
    Tháo mũi khoan đầu kẹp SDS rất đơn giản

    Bước 2: Cách tháo mũi khoan cầm tay trên máy chỉ cần kéo đầu kẹp về phía thân máy. Một tay khác thì rút mũi khoan ra ngoài.

    Xem video: Cách Tháo Lắp Mũi Khoan Vít Với Các Loại Đầu Kẹp: Có Khóa, Autolock, SDS Plus

    Hướng dẫn cách dùng mũi khoan đúng cách

    Bên cạnh hướng dẫn cách lắp mũi khoan, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách dùng mũi khoan đúng kỹ thuật để nâng cao độ bền, tránh nhanh bị gãy khi làm việc.

    Không để mũi khoan chạy lâu

    Khi mũi khoan làm việc quá lâu và liên tục trong thời gian dài sẽ gây hiện tượng nóng và có thể bị gãy trong quá trình khoan. Do vậy, bạn nên để máy và mũi khoan nghỉ một thời gian để mũi khoan không bị nóng. 

    Như vậy, bạn có thể bảo vệ mũi khoan tránh bị gãy, không bị mài mòn nhanh. Điều này được dùng cho các công việc chuyên nghiệp hay dân dùng, khoan gia đình.

    Cần sử dụng mũi khoan với máy dúng cách
    Cần sử dụng mũi khoan với máy dúng cách

    Làm mát mũi khoan

    Trong quá trình khoan, bạn có thể ngừng máy trong thời gian ngắn và tưới thêm nước làm mát cho mũi khoan. Khi đó, mũi được làm mát sẽ tránh bị nóng có thể bị gãy. Nhờ vậy, công việc của bạn sẽ ít bị gián đoạn cũng như nâng cao được độ bền cho mũi khoan.

    Luôn dùng những mũi khoan chính hãng’

    Bạn nên sử dụng những loại mũi khoan chính hãng để đảm bảo được độ bền và độ cứng cáp của linh kiện. Những loại mũi khoan tốt có các chất liệu như thép carbon, sợ cardibe, thép HSS… đều có những ưu điểm khoan tốt, chịu lực cao, chống gỉ…

    Bạn có thể lựa chọn những loại mũi khoan Bosch, Makita, Dewalt… Đây đều là những hãng sản xuất uy tín chuyên cung cấp các loại máy khoan Bosch, máy khoan Makita được ưa chuộng hiện nay.

    Xem thêm: Top 8 máy khoan pin không chổi than giá tốt, bán chạy hiện nay

    Lưu ý tháo lắp mũi khoan

    Cuối cùng, những lưu ý khi tháo lắp mũi khoan sẽ giúp bạn thực hiện đúng kỹ thuật cũng như đảm bảo an toàn khi thực hiện. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng dành cho bạn.

    • Luôn ngắt nguồn điện của máy trước khi thực hiện.
    • Đối với máy khoan pin nên tháo pin hoặc chọn chế độ khóa máy để đảm bảo an toàn.
    • Sử dụng găng tay bảo hộ khi tháo lắp mũi khoan.
    • Chọn mũi khoan tương ứng với các đầu kẹp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
    • Cần siết chặt trong quá trình lắp để tránh mũi khoan có thể bị rơi khi máy đang chạy.
    • Bảo quản mũi khoan tại nơi khô thoáng, để tại một vị trí tránh bị mất linh kiện.

     Trên đây là những hướng dẫn cách tháo lắp mũi khoan trên máy đơn giản và dễ dàng thực hiện. Bút kỹ thuật số hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để sử dụng máy khoan hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

    50 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn