0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Kính hiển vi là gì? Phân loại, ứng dụng của kính hiển vi

butkythuatso.com 16/07/2024 81 lượt xem

    Kính hiển vi là công cụ đắc lực hỗ trợ người dùng quan sát mẫu vật rõ nét bằng cách phóng đại hình ảnh vật thể và được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, sinh học. Vậy kính hiển vi là gì? Ứng dụng của kính hiển vi cụ thể trong từng lĩnh vực như thế nào? Cùng THB Việt Nam tìm câu trả lời ngay dưới bài viết này. 

    Kính hiển vi là gì?

    Kính hiển vi là thiết bị quan sát dùng để nghiên cứu, phân tích hình ảnh của mẫu vật bằng cách phóng đại thông qua hệ thống các thấu kính, nhờ đó, người dùng có thể quan sát các vật thể mà mắt thường không thể nhìn thấy. Kính hiển vi có độ phóng đại lớn dao động từ 40 đến 3000 lần và độ phân giải cao giúp người dùng có thể quan sát hình ảnh mẫu vật chi tiết, rõ ràng hơn.

    Kính hiển vi dùng để quan sát mẫu vật sắc nét, cụ thể
    Kính hiển vi dùng để quan sát mẫu vật sắc nét, cụ thể 

    ềề cơ bản, kính hiển vi sử dụng hai thấu kính để quan sát, đó là vật kính và thị kính. Nhờ vậy mà thiết bị này có thể phóng đại hình ảnh của vật thể và được ứng dụng rộng rãi trong  nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, khoa học, giáo dục, công nghiệp.

    Phân loại kính hiển vi

    Dựa vào ứng dụng, kính hiển vi được chia thành 3 loại cụ thể như sau: 

    Kính hiển vi sinh học 

    Kính hiển vi sinh học là loại kính hiển vi có khả năng quan sát và phân tích các vật thể có kích thước nhỏ đến siêu nhỏ. Đặc điểm nổi bật nhất của kính này là khả năng phóng đại lớn từ 400 lần đến 1600 lần. Với độ phóng đại này cho phép người dùng có thể quan sát các mẫu vật từ đơn giản đến chi tiết cao. Dòng kính hiển này có 3 loại chính được chia theo thị kính: 1 mắt, 2 mắt hoặc 3 mắt. 

    Kính hiển vi sinh học 2 mắt chất lượng quan sát tốt
    Kính hiển vi sinh học 2 mắt có chất lượng quan sát tốt 

    Thiết bị này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Tiêu biểu, trong giáo dục, kính hiển vi sinh học được sử dụng để hỗ trợ học sinh-sinh viên nghiên cứu các kiến thức thực tế trong các bài giảng sinh học, hóa học và vật lý. Trong lĩnh vực sinh học, loại kính hiển vi này được ứng dụng để nuôi cấy mô, tế bào, lai chọn giống động và thực vật. 

    Kính hiển vi soi nổi  

    Kính hiển vi soi nổi là loại kính hiển vi quang học được dùng để quan sát, phóng đại các vật thể như các tế bào, cấu trúc vi mô,... Dòng kính hiển vi này nằm khả năng phân tích hình ảnh 3 chiều với các mẫu vật cần độ phóng đại tầm trung. Kính soi nổi chủ yếu được sử dụng để kiểm tra chất lượng sản phẩm, thực phẩm và dược phẩm. Bên cạnh đó, nó cũng được ứng dụng ở một số lĩnh vực như thiết kế răng giả, nghiên cứu các mẫu hóa thạch; giám định các tài liệu,.. 

    Kính hiển vi soi nổi 3 mắt phù hợp với quan sát theo đội, nhóm
    Kính hiển vi soi nổi 3 mắt phù hợp với quan sát đội, nhóm 

    Kính hiển vi điện tử

    Kính hiển vi điện tử là công cụ quan sát kết hợp giữa kính hiển vi và thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng. Hình ảnh của mẫu vật được phóng đại lên màn hình của thiết bị điện tử cho phép người dùng có thể quan sát được dễ dàng. Kính hiển vi được chia thánh 3 loại: kính hiển vi điện tử kết nối với màn hình máy tính, kính hiển vi điện tử cổng USB, kính hiển vi kỹ thuật số có màn hình. 

    Kính hiển vi điện tử để bàn
    Kính hiển vi điện tử để bàn 

    Dòng kính hiển vi này được ứng dụng rộng rãi. Trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, kính này được dùng để quan sát, phân tích những lỗi sản phẩm vi mạch điện tử. Kính hiển vi điện tử còn được ứng dụng trong phòng công chứng để soi các mẫu dấu, chữ ký giả. 

    Xem thêm: Kính hiển vi điện tử SEM và TEM là gì? Phân biệt SEM và TEM

    Gợi ý top 3 kính hiển vi nổi bật, nên mua hiện nay

    Kính hiển vi soi nổi Olympus-Nhật SZ61

    Giá tham khảo: Liên hệ 

    Kính hiển vi soi nổi Oympus-Nhật SZ61 có độ phóng đại đạt tối đa 45 lần cho phép người dùng có thể quan sát các vật mẫu có chi tiết nhỏ. SZ61 đươc thiết kế hệ thống quang học hiệu năng cao kết hợp tỷ lệ thu phóng 6.7:1 có khả năng tinh chỉnh hình ảnh linh hoạt. Khoảng cách làm việc của kính hiển vi này là 110mm đảm bảo người dùng có thể quan sát mẫu vật dễ dàng và thuận tiện nhất. 

    Kính hiển vi SZ61 có chất lượng quang học tốt
    Kính hiển vi SZ61 có chất lượng quang học tốt

    Olympus SZ61 thường được ứng dụng phổ biến trong việc soi kiểm tra vi mạch điện tử, soi linh kiện, soi sửa chữa điện thoại, laptop, soi sửa đồng hồ. Nó cũng được dùng kiểm tra, đánh giá chất lượng các sản phẩm linh kiện, vi mạch tại các khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất linh kiện,…  Vì thế, các kỹ sư, kỹ thuật viên là đối tượng thích hợp để sử dụng kính hiển vi soi nổi này. 

    Thông số kỹ thuật Olympus Nhật SZ61 

    Độ phóng đại 0.67X đến 4.5X tương ứng 7 - 45 lần
    Tỉ lệ zoom 6.7:1
    Khoảng cách làm việc 110mm.
    Góc nghiêng quan sát 45° C

    Kính hiển vi sinh học Optika B-66 

    Giá tham khảo: Liên hệ 

    Optika B-66 là kính hiển vi sinh học được thiết kế nhỏ gọn, có khả năng quan sát mẫu vật chính xác và rõ ràng chỉ qua những thao tác đơn giản. Kính hiển vi sinh học 2 mắt Opitika B-66 có cơ chế lấy nét thô và mịn đồng trục với giới hạn dừng để ngăn tiếp xúc giữa vật kính và mẫu vật. 

    Kính hiển vi sinh học 2 mắt Optika B-66
    Kính hiển vi sinh học 2 mắt Optika B-66

    Kính hiển vi này thích hợp sử dụng trong các trường học để nghiên cứu, giảng dạy và tìm hiểu sinh học, giải phẫu và vi sinh học với những mẫu vật nhỏ. Trong y tế, các y bác sĩ cũng thường xuyên sử dụng thiết bị này để kiếm tra các mẫu bệnh phẩm như máu, nước tiểu hoặc chẩn đoán bệnh lý và theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Đây cũng là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhà khoa học nông nghiệp và thú y có thể phân tích và phát hiện các mầm bệnh, vi khuẩn nằm trên cây trông, vật nuôi, từ đó cải thiện quy trình sản xuất và chăm sóc.  

    Thông số kỹ thuật Optika B-66: 

    Chế độ quan sát kính hiển vi sinh học Brightfield
    Đầu Ống nhòm, nghiêng 30 °; Xoay 360 °
    Điều chỉnh dioptric Thị kính trái
    Thị kính WF10x / 18 mm, được giữ chặt bằng vít
    Mũi khoan Bốn ổ bi quay vòng mũi khoan, đảo ngược
    Thị kính 4x / 0.10, với xử lý chống nấm
    10x / 0.25, với xử lý chống nấm
    40x / 0.65, với xử lý chống nấm
    Giai đoạn mẫu 125 × 125 mm, 62 × 24 mm XY phạm vi di chuyển. Thang đo Vernier trên hai trục, độ chính xác: 0,1 mm
    Bộ ngưng tụ Abbe NA 1.25, chính giữa, có thể lấy nét
    Chiếu sáng 1 W LED, có điều khiển độ sáng, pin sạc
    Nhiệt độ màu 6.300 K. Nguồn điện bên ngoài đa phích cắm 100-240Vac / 5Vdc

    Kính hiển vi điện tử có màn hình LCD 3,5" UM038

    Già tham khảo: 3.300.000 VND (giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm) 

    Kính vi điện tử có màn hình LCD 3,5" UM038 là loại kính hiển vi lý tưởng, có kết nối màn hình điện tử cho kết quả chính xác gần như tuyệt đối, hình ảnh sắc nét cao. Được làm bằng chất liệu cao cấp ABS cao cấp với kích thước nhỏ gọn hỗ trợ người dùng thuận tiện, dễ dàng hơn trong sử dụng và di chuyển. Thiết bị này có thiết kế 3 độ phóng đại 20x, 50x và lớn nhất 500x cho phép người dùng có thể linh hoạt trong thay đổi kích thước hình ảnh mẫu vật trong quan sát. 

    Kính hiển vi điện tử có màn hình LCD 3,5
    Kính hiển vi điện tử có màn hình LCD 3,5

    Tính năng nổi trội nhất của UM038 là chụp hình và quay video nên người dùng có thể ghi lại quá trình và lưu lại kết quả quan sát. Kính hiển vi có màn hình điện tử này được thiết kế chủ yếu ứng dụng trong các lĩnh vực điện tử như kiểm tra và phân tích các mạch tích hợp, vi mạch, và các thiết bị điện tử nhỏ khác để đảm bảo chất lượng và phát hiện lỗi. 

    Thông số kỹ thuật LCD 3,5" UM038

    Cảm biến hình ảnh 5 Mega pixel (độ phân giải thực)
    Màn hình LCD 3.5inch
    Độ phân giải 12M, 9M, 5M, 3M, 1.3M, VGA
    Vùng lấy nét Lấy nét bằng tay từ 10mm đến 50mm
    Tốc độ khung hình Max 30F / s dưới 600 Lus sáng
    Độ phóng đại 20x to 200x, 500x
    Nguồn sáng 8 LED (điều chỉnh bằng bánh xe điều khiển)
    Khe cắm thẻ nhớ Hỗ trợ thẻ MicroSD lên đến 32GB
    Phần mềm Bundle PortableCapture với đo lường

    Trên đây là những thông tin cần thiết do THB Việt Nam cung cấp về kính hiển vi. Hiện nay, THB Việt Nam tự hào là đơn vị hàng đầu cung cấp các sản phẩm kính hiển vi chính hãng, giá thánh cạnh tranh tại thị trường Việt Nam. Nếu muốn giải đáp thắc mắc hay tư vấn sản phẩm, quý khách có thể truy cập qua 2 website: maydochuyendung.com, thbvietnam.com hoặc HOTLINE: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 để được hỗ trợ tốt nhất.

    81 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn