0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ ẩm tương đối, độ ẩm tuyệt đối là gì? Công thức độ ẩm tuyệt đối, tương đối

butkythuatso.com 01/04/2024 119 lượt xem

    Sự kết hợp của độ ẩm tương đối và độ ẩm tuyệt đối cung cấp thông tin chi tiết hơn về tình trạng độ ẩm của không khí. Đối với nhiều ứng dụng như trong nông nghiệp, y tế, và sản xuất, việc hiểu và theo dõi cả hai độ ẩm này là rất quan trọng để đảm bảo môi trường làm việc hoặc sống lý tưởng. Vậy để rõ hơn về độ ẩm tương đối, độ ẩm tuyệt đối là gì? Công thức độ ẩm tuyệt đối, tương đối như thế nào, hãy cùng Butkythuatso.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết nhé.

    Độ ẩm tương đối là gì?

    Độ ẩm tương đối là một đại lượng đo lường mức độ ẩm trong không khí so với khả năng tối đa mà không khí có thể giữ được ở một nhiệt độ và áp suất nhất định. Độ ẩm tương đối thường được thể hiện dưới dạng phần trăm. Độ ẩm tương đối phản ánh mức độ bão hòa của không khí, nghĩa là tỉ lệ giữa lượng hơi nước thực tế so với lượng hơi nước tối đa mà không khí có thể chứa ở một nhiệt độ nhất định nhưng không xảy ra hiện tượng ngưng tụ.

    Độ ẩm tương đối là gì?
    Độ ẩm tương đối là gì?

    Cụ thể, khi độ ẩm tương đối đạt 100%, không khí bão hòa và không thể giữ thêm bất kỳ hơi nước nào nữa. Khi độ ẩm tương đối thấp hơn 100%, không khí có thể chứa thêm hơi nước. Độ ẩm tương đối càng cao, mức độ ẩm trong không khí càng lớn và ngược lại.

    Độ ẩm tương đối thường được đo bằng các thiết bị nhiệt ẩm kế và được sử dụng trong các ứng dụng như điều hòa không khí, quản lý chất lượng không khí trong công nghiệp, nông nghiệp, các lĩnh vực liên quan đến môi trường sống.

    Công thức tính độ ẩm tương đối:

    Độ ẩm tương đối

    Trong đó:

    • RH là độ ẩm tương đối (phần trăm).
    • ep: Áp suất riêng của nước
    • es: Áp suất hơi nước đã được cân bằng

    Có nhiều cách tính độ ẩm tương đối khác nhau, nhưng công thức trên là một trong những cách phổ biến và chính xác nhất. 

    Xem thêm: 

    Độ ẩm tuyệt đối là gì?

    Độ ẩm tuyệt đối là lượng hơi nước thực tế tồn tại trong một khối lượng cụ thể của không khí. Độ ẩm này thường được đo bằng đơn vị gram hơi nước trên một khối lượng không khí (g/m³). Độ ẩm tuyệt đối là đại lượng chỉ ra khối lượng tuyệt đối của hơi nước trong một không gian nhất định và không phụ thuộc vào nhiệt độ hoặc áp suất không khí.

    Độ ẩm tuyệt đối là gì?
    Độ ẩm tuyệt đối là gì?

    Công thức tính độ ẩm tuyệt đối:

    Độ ẩm tuyệt đối

    Trong đó:

    • AH là độ ẩm tuyệt đối của thể tích không khí được xét;
    • m(H2O) là khối lượng hơi nước chứa trong hỗn hợp khí 
    • V(mixture) là thể tích hỗn hợp khí có chứa lượng hơi nước đó

    Sự khác nhau giữa độ ẩm tương đối và độ ẩm tuyệt đối

    Có một số điểm khác biệt quan trọng giữa độ ẩm tương đối và độ ẩm tuyệt đối:

    Định nghĩa:

    • Độ ẩm tương đối (RH): Độ ẩm tương đối là tỉ lệ phần trăm giữa lượng hơi nước thực tế trong không khí so với lượng hơi nước tối đa mà không khí có thể giữ được ở cùng một nhiệt độ và áp suất.
    • Độ ẩm tuyệt đối (AH): Độ ẩm tuyệt đối là lượng hơi nước thực tế tồn tại trong một khối lượng cụ thể của không khí.
    Sự khác nhau giữa độ ẩm tương đối và độ ẩm tuyệt đối
    Sự khác nhau giữa độ ẩm tương đối và độ ẩm tuyệt đối

    Phụ thuộc vào điều kiện môi trường:

    • Độ ẩm tương đối (RH): Độ ẩm tương đối phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất không khí, và nó thường thay đổi theo thời gian và điều kiện môi trường.
    • Độ ẩm tuyệt đối (AH): Độ ẩm tuyệt đối không phụ thuộc vào nhiệt độ hoặc áp suất, và nó thể hiện mức độ hơi nước thực sự trong một không gian cụ thể.

    Đơn vị đo lường:

    • Độ ẩm tương đối (RH): Được đo bằng %.
    • Độ ẩm tuyệt đối (AH): Được đo bằng các đơn vị khối lượng g/m³.

    Ý nghĩa:

    • Độ ẩm tương đối (RH): Độ ẩm tương đối cung cấp thông tin về mức độ bão hòa của không khí và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường sống.
    • Độ ẩm tuyệt đối (AH): Độ ẩm tuyệt đối cho biết lượng hơi nước thực sự trong không khí, và thông tin này thường được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp và nghiên cứu về môi trường.

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về độ ẩm tương đối, độ ẩm tuyệt đối là gì? Công thức tính độ ẩm tuyệt đối, tương đối. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo độ ẩm, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    119 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn