0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cấu tạo kính hiển vi điện tử? Ứng dụng kính hiển vi điện tử

butkythuatso.com 13/07/2024 55 lượt xem

    Kính hiển vi điện tử là thiết bị quan sát được ứng dụng phổ biến trong các công việc ở phòng thí nghiệm hoặc công việc kiểm tra, sửa chữa. Vậy cấu tạo kính hiện vi điện tử ra sao? Ứng dụng của kính hiển vi điện tử trong thực tiễn đời sống? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết, cụ thể ngay dưới bài viết này nhé.  

    Kính hiển vi điện tử là gì? 

    Kính hiển vi điện tử là thiết bị khoa học - kỹ thuật sử dụng một chùm tia electron để tạo mẫu ảnh của mẫu vật. Thiết bị có độ phóng đại lớn hơn và độ phân giải cao hơn nhiều nên quan sát tốt các mẫu vật có chi tiết nhỏ. Kính hiển vi điện tử là sự kết hợp giữa kính hiển vi và thiết bị điện tử cho phép người dùng nhìn thấy hình ảnh của mẫu vật to, rõ ràng. 

    Kính hiển vi điện tử có 2 loại
    Kính hiển vi điện tử có 2 loại 

    Kính hiển vi điện tử có độ phóng đại lớn và độ phân giải cao hơn nhiều so với các loại kính hiển vi quang học. Hình ảnh quan sát sử dụng kính hiển vi điện tử có độ chân thực và sắc nét cao, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Kính hiển vi điện tử có cấu tạo linh hoạt dạng cầm tay, dạng để bàn, phù hợp đáp ứng các công việc có tính linh động hiện nay.. 

    Cấu tạo kính hiển vi điện tử 

    Dựa vào cấu tạo, kính hiển vi điện tử được chia thành 2 loại: kính hiển vi điện tử SEM và kính hiển vi điện tử SEM. Cùng tìm hiểu cấu tạo 2 loại kính hiển vi điện tử này, cụ thể như sau: 

    Cấu tạo kính hiển vi điện tử TEM 

    TEM là dòng kính hiển vi được ứng dụng trong nghiên cứu vật liệu, khoa học và một số ứng dụng khác. Cấu tạo của kính hiển vi điện tử TEM được chia thành các thành phần chính sau: 

    • Nguồn điện tử: Nguồn điện tử là nơi phát điện để tạo ra các chùm electron. Từ đó, kính hiển vi điện tử sẽ sử dụng các chùm electron này để quát qua mẫu. Bộ phận cấu tạo này cũng được sử dụng để phóng điện tử.

    • Súng điện tử: Súng điện tử là bộ phận quan trọng, được thiết kế nằm ở phần đầu của kính hiển vi. Bộ phận này có chức năng tạo ra các điện tử chùm để quét hình ảnh của mẫu vật.  

    • Tụ kính : Tụ kính có nhiệm vụ tập trung chùm electron và điều chỉnh độ dày của các chùm electron.

    • Mẫu: Mẫu vật được sử dụng để nghiên cứu, phân tích. 

    • Cổng mẫu vật: nơi bỏ mẫu vật vào kính để tiến hành quan sát. 

    • Vật kính: Vật kính tập trung chùm electron để chiếu qua mẫu và thu thập các tín hiệu electron tương tác với mẫu.

    • Hệ thống thấu kính (Thấu kính trung gian, thấu kính chiếu, thấu kính quan sát, thấu kính nhiễu xạ): Tập trung và điều chỉnh chùm electron khi đi từ vật kính đến thấu kính chiếu, chuyển đổi chúng thành hình ảnh để quan sát.

    • Màn huỳnh quang: Màn huỳnh quang có chức năng chuyên đổi các tín hiệu từ thấu kính có khả năng chiếu mẫu vật thành hình ảnh của mẫu vật quan sát được bằng mắt người hoặc được ghi lại bằng cảm biến. 

    • Hệ thống lưu trữ hình ảnh: nơi ghi lại và lưu trữ hình ảnh của mẫu vật quan sát. 

    Cấu tạo kính hiển vi điện tử TEM
    Cấu tạo kính hiển vi điện tử TEM

    Cấu tạo kính hiển vi điện tử SEM

    Kính hiển vi điện tử SEM được chia thành các thành phần chinh sau: 

    • Nguồn điện tử: đây là nguồn phát ra các chùm electron. 

    • Cột kính: Súng điện tử, tụ kính, lỗ mở vật kính, vật kính: Súng điện tử tập hợp và điều chỉnh kích thước các chùm electron. Có chức năng điều chỉnh mật độ của electron. Vật là cấu tạo quan trọng nhất của kính hiển vi điện tử TEM giúp tạo ra hình ảnh của mẫu vật thông qua bề mặt của mẫu vật. 

    • Cuộn quét, mạch quét Các cuộn dây quét điều khiển chùm electron để quét qua bề mặt mẫu theo một lưới (raster pattern). Mạch quét điều khiển quá trình này để tạo ra hình ảnh quét. 

    • Mẫu các chùm electron có thể truyền qua khi mẫu vật mỏng. 

    • Buồng mẫu: nơi có thể nhìn thấy mẫu. 

    • Đầu dò: tổng hợp các electron truyền qua mẫu và tạo ra hình ảnh mẫu vật có độ phân giải cao. 

    • Khuếch đại ảnh:  tạo ra các hình ảnh của mẫu vật rõ nét và có chức năng cải thiện độ sáng và độ tương phản của hình ảnh.  

    • Cuộn làm lệch điều chỉnh hướng đi của các electron qua hệ thống thấu kính và màn hình.  

    • CRT: : tạo ra tín hiệu để người dùng có thể nhận biết mẫu vật có thể quan sát bằng cách chuyển tín hiệu thành hình ảnh. 

    Cấu tạo kính hiển vi điện tử SEM
    Cấu tạo kính hiển vi điện tử SEM 

     

    Xem thêmKính hiển vi điện tử SEM và TEM là gì? Phân biệt SEM và TEM

    Ứng dụng của kính hiển vi điện tử

    Kính hiện vi điện tử được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ những khả năng quan sát và phân tích các vật mẫu chi tiết. Sau đây một số lĩnh vực mà thiết bị này đã được ứng dụng: 

    • Nghiên cứu vật liệu công : Kính hiển vi điện tử có vai trò quan trọng trong phân tích cấu trúc vi mô và nano của vật liệu để hiểu rõ về tính chất và hiệu suất. 

    • Y học và sinh học: Trong lĩnh vực y học và sinh học, thiết bị này có chức năng quan sát và phân tích mẫu mô, tế bào, vi khuẩn và vius để chuẩn đoán bệnh lý. Loại kính hiển vi điện tử này theo dõi sự phát triển của tế bào và vi sinh vật để nghiên cứu về sinh học. 

    • Giáo dục và đào tạo: Kính hiển vi điện tử hỗ trợ nghiên cứu, quan sát các mẫu vật trong các bài giảng sinh học, vật lý, hóa học. Nó được kết nối với USB hỗ trợ kết nối hình ảnh của mẫu vật trên màn chiếu lớn như công cụ giảng dạy theo nhóm. Việc sử dụng kính hiển vi điện tử trong học tập và giảng dạt tạo điề kiện cho học sinh được nghiên cứu thực tế, thúc đẩy việc học trở nên hiệu quả hơn. 

    • Nông nghiệp và môi trường: Nghiên cứu cấu trúc và chức năng của các loại cây trồng, sâu bệnh và vi sinh vật trong đất. Việc ứng dụng trong lĩnh vực ngông nghiệp và nông nghiệp giúp nhà nông nghiệp, nhà môi trường học và người nông dân nhanh chóng phát hiện ra các loài sâu bệnh phá hoại cây trồng, hoa màu để kịp thời đề ra các biện pháp phòng ngừa và diệt tận gốc. 

    • Pháp y: Loại kính hiển vi này hỗ trợ nghiên cứu, phân tích để cung cấp bằng chứng xác đáng với khả năng phân tích các chi tiết cấp tính của mẫu vât như: tiếng súng, máu, chất sinh học, mẫu sợi quần áo…

    Xem thêm: Top 3 Kính hiển vi 2 mắt chính hãng, chất lượng cao

    Trên đây là những thông tin cần thiết về cấu trúc kính hiển vi điện tử và  ứng dụng của nó. THB Việt Nam là đơn vị cung cấp các sản phẩm kính hiển vi điện tử chính hãng, chất lượng hàng đầu. Qúy khách có nhu cầu tìm hiểu, lựa chọn kính hiển vi điện tử, hãy liên hệ qua website: maydochuyendung.com, thbvietnam.com hoặc HOTLINE: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335.

    55 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn