0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại đơn giản, đúng kỹ thuật

butkythuatso.com 5 tháng trước 142 lượt xem

    Bạn không biết nên dùng máy đo nhiệt độ hồng ngoại như thế nào là đúng nhất? Bút kỹ thuật số sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại chi tiết và chính xác ngay dưới đây. Bạn hãy cùng tham khảo cũng như tìm hiểu thêm về cấu tạo và nguyên lý của thiết bị này nhé!

    Cấu tạo của máy đo nhiệt độ hồng ngoại

    Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại, bạn cần nắm được cấu tạo của thiết bị. Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng máy đúng cách với từng nút chức năng. Dưới đây là cấu tạo máy đo nhiệt độ hồng ngoại đo trong dân dụng và công nghiệp đơn giản.

    Màn hình

    Các máy đo nhiệt độ hồng ngoại đều sử dụng loại màn hình LCD hiển thị kết quả nhiệt độ dạng số rất dễ đọc. Đồng thời, trên màn hình cũng hiển thị các chế độ làm việc như: giữ kết quả đo, hiển thị chênh lệch nhiệt độ, hiển thị giá trị nhiệt độ lớn nhất/nhỏ nhất/trung bình, hiển thị giá trị phát xạ. Lưu ý, tùy theo từng máy sẽ có các chế độ khác nhau.

    Các nút điều khiển

    Trên thân máy sẽ có các nút chức năng để thực hiện đo như cò máy, nút cài đặt, nút lên xuống, sang ngang… Các nút chức năng sẽ giúp bạn cài đặt từng chế độ của máy đo nhiệt độ hồng ngoại theo từng công việc.

    Câu tạo của máy đo nhiệt độ hồng ngoại đơn giản, dễ sử dụng
    Câu tạo của máy đo nhiệt độ hồng ngoại đơn giản, dễ sử dụng

    Đèn laser và cảm biến hồng ngoại

    Phía sau máy sẽ có phần đo nhiệt độ bao gồm đèn laser và cảm biến nhiệt độ hồng ngoại. Đèn laser có nhiệm vụ định vị chính xác vị trí vật cần đo. Cảm biến hồng ngoại có chức năng cảm biến bức xạ điện tử từ vật để chuyển về máy và tính toán kết quả.

    Khoang nắp pin

    Đây là vị trí để lắp pin cung cấp nguồn điện cho máy hoạt động. Đa số các máy đo nhiệt độ đều sử dụng các loại pin từ AA, AAA, 6V hoặc 9V…

    Cấu tạo của máy đo nhiệt độ hồng ngoại rất đơn giản để bạn dễ dàng nắm rõ được chúng. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện kiểm tra nhiệt độ vật theo cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại.

    Nguyên lý đo nhiệt độ bằng hồng ngoại

    Tiếp theo, bạn cũng cần biết được nguyên lý đo nhiệt độ bằng hồng ngoại để hiểu cách thức làm việc của máy. Nhờ vậy, bạn cũng có thể sử dụng máy chính xác hơn.

    Súng đo nhiệt độ sử dụng nguyên lý đo bằng cảm biến nhiệt độ hồng ngoại. Sóng hồng ngoại được biết đến là bước sóng dài và có ánh sáng tốt.

    Nguyên lý hoạt động của nhiệt độ hồng ngoại đơn giản
    Nguyên lý hoạt động của nhiệt độ hồng ngoại đơn giản

    Súng đo nhiệt độ hồng ngoại sử dụng bước sóng từ 0.8µm đến 14µm. Khi súng đo nhiệt độ trên 0°K đều phát ra bức xạ điện từ. Cảm biến nhiệt độ hồng ngoại sẽ thu bức xạ điện từ từ vật. Sau đó, tín hiệu được truyền dữ liệu về cho vi xử lý để tính toán nhiệt độ của vật.

    Xem thêm: Top 5 súng bắn nhiệt độ Fluke tốt, giá rẻ bán chạy

    Cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại

    Máy đo nhiệt độ hồng ngoại được dùng nhiều trong đo và kiểm tra nhiệt độ. Đầu tiên, bạn cần chú ý chọn được máy đo nhiệt độ hồng ngoại để đảm bảo đo chính xác. Bạn có thể tham khảo những dòng sản phẩm chất lượng như: súng bắn nhiệt độ Fluke, súng đo nhiệt độ hồng ngoại Testo

    Tiếp theo, Bút kỹ thuật số sẽ hướng dẫn cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại dưới đây.

    Cài đặt thông số

    Đầu tiên, trước khi sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại, bạn sẽ cần tiến hành cài đặt các thông số để có thể đo chính xác hơn. Tùy thuộc vào từng dòng súng bắn nhiệt độ hồng ngoại sẽ có các nút chức năng khác nhau để cài đặt.

    Tiến hành cài đặt thông số trước khi đo
    Tiến hành cài đặt thông số trước khi đo

    Bạn có thể tham khảo những bước cài đặt thông số chung như sau:

    • Tiến hành lắp pin vào, cần lưu ý lắp đúng theo cực.

    • Tiến hành bấm cò máy để thiết bị hoạt động.

    • Nhấn nút cài đặt hoặc nút SEL đối với máy Fluke.

    • Cài đặt các thông số như: ngôn ngữ, âm thanh cảnh báo, hệ số phát xạ.

    • Nhấn nút biểu tượng đèn nền và laser để bật/tắt đèn nền và laser.

    Bạn cần lưu ý sau khi cài đặt thông số bạn cần nhấn nút cài đặt để lưu và trở về màn hình chính. Tiếp theo, Bút kỹ thuật số sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại như sau:

    Hướng dẫn cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại

    Bước 1: Xác định mục tiêu tại những vị trí cần đo, lưu ý bạn cần nắm rõ khoảng cách đo của máy. Khi đứng càng gần thì kết quả đo nhiệt độ sẽ càng chính xác hơn.

    Bước 2: Bạn cần điều chỉnh máy để tia laser chiếu thẳng đến vị trí cần đo.

    Các định vị trí cần đo và bấm cò máy
    Các định vị trí cần đo và bấm cò máy

    Bước 3: Nhấn cò máy và kiểm tra kết quả được hiển thị trên màn hình.

    Bước 4: nếu máy có chế độ chuyển đơn vị đo nhiệt độ từ độ C/F (nút biểu tượng C/F) hãy nhấn nút này để biết được kết quả theo đơn vị độ F.

    Bước 5: Bạn cũng có thể nhấn nút cài đặt hoặc mũi tên lên để hiển thị các giá trị khác như nhiệt độ chênh lệch giữa hai lần đo, thấp nhất, lớn nhất, trung bình. Lưu ý bạn cần kiểm tra máy đo của mình có các chức năng này hay không.

    Khi bạn nắm được cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại chất lượng chắc chắn sẽ giúp đo và kiểm tra nhiệt độ trên các thiết bị, máy móc chính xác. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những sản phẩm đang được dùng phổ biến hiện nay như: Fluke 59 Max, Fluke 62 Max+, CH8380...

    Lưu ý khi sử dụng máy bắn nhiệt độ hồng ngoại

    Sau khi nắm được cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại, bạn cũng cần biết được một số lưu ý khi đo bằng thiết bị này. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng đúng cách, hạn chế hỏng hóc để máy có tuổi thọ cao.

    Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại

    • Không đo nhiệt độ trên các vật từ tính hay bề mặt vật có độ phản chiếu, vật sáng bóng vì kết quả có sai số lớn.

    • Không đo nhiệt độ qua khói hay thủy tính bởi tia laser sẽ chiếu nên đó và đo nhiệt độ của khói, thủy tinh mà không đo vật.

    • Luôn nắm rõ máy có thể làm việc trong môi trường nhiệt độ bao nhiêu để đảm bảo máy vận hành và đo tốt.

    • Hạn chế không để máy đo tại nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh như từ đông, lò nướng.

    • Tránh khi đo không để tia laser chiếu vào mắt người khác.

    • Bảo quản máy tại những nơi khô ráo, tháo pin khi không sử dụng lâu dài.

    Tổng hợp những hướng dẫn cách sử dụng máy đo nhiệt độ hồng ngoại sẽ giúp bạn sử dụng máy hiệu quả, đo chính xác. Bạn có thể sử dụng dùng máy cho nhiều công việc đo và kiểm tra nhiệt độ máy móc…

    142 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn