0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông bạn cần biết

butkythuatso.com 29/01/2024 416 lượt xem

    Chất lượng bê tông phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các yếu tố về nguyên liệu, thiết kế, quá trình sản xuất và điều kiện môi trường. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông bạn cần biết mà Butkhythuatso.com muốn chia sẻ tới các bạn.

    Yếu tố tỷ lệ nước và xi măng ảnh hưởng đến chất lượng bê tông

    Tỷ lệ giữa trọng lượng của nước và trọng lượng của xi măng được gọi là tỷ lệ nước/xi măng (w/c). Đây là yếu tố quan trọng nhất để đạt được cường độ của bê tông. Tỷ lệ w/c thấp hơn dẫn đến cường độ bê tông cao hơn. Thông thường, tỷ lệ nước/xi măng từ 0,45 đến 0,60 là đạt chuẩn và được sử dụng phổ biến.

    Tỷ lệ nước và xi măng
    Tỷ lệ nước và xi măng

    Trường hợp cho quá nhiều nước sẽ dẫn đến sự phân tầng và tạo khoảng trống trong bê tông. Tỷ lệ nước/xi măng tỷ lệ nghịch với cường độ của bê tông. Khi tỷ lệ w/c tăng thì cường độ của bê tông sẽ giảm và khi tỷ lệ w/c giảm thì cường độ của bê tông sẽ tăng.

    Độ nén bê tông 

    Việc nén bê tông làm tăng mật độ của bê tông vì đó là quá trình loại bỏ các khoảng trống không khí khỏi bê tông mới đổ, làm cho bê tông trở nên nhỏ gọn và đậm đặc. Sự hiện diện của các lỗ rỗng không khí trong bê tông làm giảm đáng kể cường độ của nó. Khoảng 5% lỗ rỗng không khí có thể làm giảm cường độ từ 30 đến 40%.

    Nén bê tông
    Nén bê tông

    Theo thống kê của các chuyên gia trong ngành, ngay cả ở cùng một tỷ lệ nước/xi măng, cường độ cũng khác nhau với độ chính xác đầm nén khác nhau. Trong bê tông được đầm đầy đủ, cường độ sẽ cao hơn bê tông được đầm không đủ.

    Xem thêm: Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Cách đo và tính độ ẩm của gỗ

    Hàm lượng xi măng

    Lượng xi măng ảnh hưởng rất lớn đến cường độ bê tông. Hàm lượng xi măng cao hơn làm tăng xu hướng nứt, co, ngót khi bê tông được xử lý và đông cứng. Các loại xi măng cũng có ảnh hưởng lớn đến tính chất của bê tông đã đông cứng.

    Hàm lượng xi măng
    Hàm lượng xi măng

    Theo IS 456 2000, hàm lượng xi măng tối thiểu được quy định dao động từ 300 đến 360 kg trên một mét khối bê tông đối với các điều kiện tiếp xúc khác nhau và đối với các loại bê tông khác nhau. Hàm lượng xi măng tối đa trong bê tông cũng bị giới hạn ở mức 450 kg/m3 bê tông. 

    Loại và số lượng cốt liệu ảnh hưởng tới chất lượng bê tông

    Cường độ của bê tông phụ thuộc vào cường độ của cốt liệu. Chất lượng cốt liệu thấp làm giảm cường độ của bê tông. Lượng cốt liệu cũng ảnh hưởng đến tính chất của bê tông đã đông cứng. Ở hàm lượng xi măng không đổi, lượng cốt liệu càng cao sẽ làm giảm cường độ bê tông. Hình dạng và phân loại cốt liệu đóng vai trò quan trọng đối với cường độ của bê tông.

    Loại và số lượng cốt liệu
    Loại và số lượng cốt liệu

    Có nhiều hình dạng cốt liệu như góc cạnh, hình khối, thon dài, thon dài và bong tróc, bong tróc, không đều và tròn. Cốt liệu góc có kết cấu thô và cốt liệu tròn có kết cấu mịn. Vì vậy, cốt liệu tròn sẽ tạo ra vấn đề thiếu liên kết giữa hồ xi măng và cốt liệu. Cốt liệu góc có tác dụng liên kết tốt hơn trong bê tông, nhưng cốt liệu góc chứa lượng lỗ rỗng lớn hơn. Khi này, bạn cần có cốt liệu hình khối có cấp phối đồng nhất để có khả năng thi công tốt hơn.

    Xem thêm: Máy đo nhiệt độ loại nào tốt? Top 5 máy đo nhiệt độ tốt nhất hiện nay

    Nhiệt độ và độ ẩm bảo dưỡng

    Nhiệt độ và độ ẩm tác động lên bê tông bằng cách ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa của xi măng. Bê tông được làm khô ở nhiệt độ cao sẽ tăng cường độ nhanh hơn bê tông sấy ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, về lâu dài, cường độ tuyệt đối của bê tông được sấy khô ở nhiệt độ cao hơn sẽ thấp hơn, vì xi măng có ít thời gian hơn để hình thành các liên kết có cấu trúc tốt và sẽ xốp hơn. 

    Để đạt được liên kết bền nhất, bạn phải tìm một nền tảng trung gian để làm khô bê tông ở nhiệt độ. Lưu ý không làm cho xi măng trở nên quá xốp và khô sớm mà để bê tông khô với tốc độ hợp lý giúp liên kết hình thành trước khi có quá nhiều không khí và khoảng trống lấp đầy thành phẩm. Bạn nên duy trì nhiệt độ từ 12°C đến 22°C nếu bạn muốn đạt được dạng bê tông chắc chắn nhất sau 28 ngày đông kết. Bạn có thể sử dụng thiết bị đo nhiệt độ nhỏ gọn, dễ sử dụng để kiểm tra, đánh giá chính xác nhiệt độ không khí trong quá trình làm bê tông.

    Nhiệt độ
    Nhiệt độ và độ ẩm

    Với độ ẩm thích hợp, quá trình thủy hóa và đông cứng xi măng có thể diễn ra bình thường, đồng thời bê tông sẽ được tăng cường hoàn toàn. Nếu độ ẩm không đủ, bê tông sẽ mất nước và khô,không chỉ làm giảm nghiêm trọng cường độ của bê tông mà còn ảnh hưởng đến độ bền của bê tông do kết cấu bê tông lỏng lẻo hoặc bị nứt co ngót do quá trình thủy hóa không đầy đủ.

    Để có thể theo dõi được độ ẩm vừa nhanh chóng, tiện lợi, máy đo độ ẩm bê tông là một lựa chọn lý tưởng dành cho các công trình xây dựng quy mô vừa và lớn. Một số dòng máy bán chạy hiện nay bạn có thể tham khảo như: EM-4806, DM200C, MS310,....

    Ảnh hưởng của chất lượng nước đến chất lượng bê tông

    Chất lượng nước đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông cứng và đông cứng của bê tông. Không nên sử dụng nước có tính axit, dầu, bùn và nước biển trong hỗn hợp bê tông. Các tạp chất của nước ảnh hưởng xấu đến cường độ của bê tông. Vì vậy, nước uống luôn được sử dụng trong hỗn hợp bê tông. Đặc biệt nước không tinh khiết có thể dẫn đến ăn mòn, cacbonat hóa hoặc tấn công axit, làm giảm tuổi thọ của bê tông.

    Trên đây là thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích để có thể ứng dụng hiệu quả trong đời sống và công việc. Mọi thông tin vui lòng truy cập website: Thbvietnam.com hoặc liên hệ Hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

    416 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn