0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Trời mưa độ ẩm cao hay thấp? Tác hại và cách khắc phục độ ẩm cao

butkythuatso.com 21/05/2024 584 lượt xem

    Độ ẩm có vai trò quan trọng trong đời sống thường ngày của con người, đặc biệt có sự ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần. Vậy vào trời mưa độ ẩm cao hay thấp? Và khi độ ẩm cao thì có tác hại và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Butkythuatso.com tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây nhé. 

    Độ ẩm cao có mưa không?

    Độ ẩm cao không nhất thiết luôn dẫn đến mưa, nhưng nó tạo ra điều kiện thuận lợi cho mưa. Độ ẩm cao nghĩa là không khí chứa nhiều hơi nước. Nếu không khí này tiếp tục bốc lên và gặp các điều kiện làm lạnh, hơi nước sẽ ngưng tụ thành các giọt nước nhỏ, tạo thành mây. Khi các giọt nước này kết hợp với nhau và trở nên đủ lớn, chúng sẽ rơi xuống dưới dạng mưa.

    Vì vậy, độ ẩm cao là một trong những yếu tố cần thiết để có mưa, nhưng cần có thêm các điều kiện khác như nhiệt độ, áp suất, lượng mưa,....

    Độ ẩm cao có mưa không?
    Độ ẩm cao có mưa không?

    Trời mưa độ ẩm cao hay thấp?

    Khi trời mưa, độ ẩm tương đối thường cao ở mức 100% do sự bốc hơi. Mặc dù không khí nơi mưa có thể không bão hòa hoàn toàn hơi nước, tuy nhiên mưa là kết quả của sự ngưng tụ hơi nước trong không khí. Vì vậy mưa càng kéo dài thì càng có nhiều hơi nước trong không khí hơn. Khi này, sự bay hơi sẽ làm mát không khí và làm tăng độ ẩm tuyệt đối của không khí.

    Xem thêm: Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt cho sức khỏe con người

    Ảnh hưởng độ ẩm cao tới sức khỏe con người

    Độ ẩm cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số tình trạng dễ xảy ra đối với sức khỏe con người khi chịu sự ảnh hưởng độ ẩm cao bạn có thể lưu ý:

    Khó thở và các vấn đề hô hấp

    Độ ẩm cao có thể làm tăng cảm giác ngột ngạt và khó thở, đặc biệt đối với những người có các vấn đề hô hấp như hen suyễn và viêm phế quản. Hơn nữa, không khí ẩm ướt có thể làm tăng khả năng phát triển và lây lan của các vi khuẩn, nấm mốc,... làm nặng thêm các bệnh về đường hô hấp.

    Kích ứng da

    Độ ẩm cao có thể dẫn đến các vấn đề về da như tiết mồ hôi nhiều, kích ứng và dễ nhiễm trùng da. Tình trạng da như viêm da và mụn nhọt có thể trở nên tồi tệ hơn trong môi trường ẩm ướt.

    Độ ẩm cao gây kích ứng da
    Độ ẩm cao gây kích ứng da

    Ảnh hưởng đến giấc ngủ

    Độ ẩm cao có thể làm cho giấc ngủ không thoải mái, gây ra tình trạng mất ngủ hoặc giấc ngủ không sâu do môi trường ẩm ướt và ngột ngạt. 

    Ngất xỉu

    Ngất xỉu có thể xảy ra khi cơ thể không thể điều chỉnh nhiệt độ hiệu quả trong môi trường ẩm ướt và nóng. Khi mồ hôi không bay hơi hiệu quả, cơ thể không thể làm mát đúng cách, dẫn đến tình trạng quá nhiệt. Việc mất nước và giảm lưu lượng máu đến não có thể gây ra ngất xỉu, đặc biệt khi đứng dậy nhanh hoặc khi hoạt động thể chất.

    Ngất xỉu có thể xảy ra khi độ ẩm cao
    Ngất xỉu có thể xảy ra khi độ ẩm cao

    Có thể thấy, việc duy trì độ ẩm không khí trong nhà ở mức lý tưởng (thường từ 30% đến 50%) có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến sức khỏe do độ ẩm cao gây ra. Anh chị em có thể sử dụng các thiết bị đo độ ẩm để hỗ trợ trong việc kiểm soát, theo dõi độ ẩm trong nhà như nhiệt ẩm kế. Từ đó có những biện pháp điều chỉnh độ ẩm về mức thích hợp nhất cho sức khỏe cả gia đình hay cá nhân, tổ chức,...

    Xem thêm: TOP 3 nhiệt kế để bàn dưới 1 triệu dành cho gia đình

    Cách khắc phục độ ẩm cao trong nhà hiệu quả nhất

    Dưới đây là một số cách giảm độ ẩm không khí cao trong nhà vừa đơn giản mà mang lại hiệu quả tối ưu giúp bạn và gia đình có không gian sống thoải mái, chất lượng hơn. Cụ thể:

    Sử dụng máy hút ẩm

    Máy hút ẩm là thiết bị lý tưởng để giảm độ ẩm cao trong nhà. Máy hút ẩm sẽ giúp loại bỏ độ ẩm dư thừa khi không khí đi qua thiết bị và đến chỗ bạn sẽ có cảm giác mát, khô hơn.

    Sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm cao
    Sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm cao

    Ngoài ra, máy hút ẩm có thể giúp giảm một số chất gây dị ứng phổ biến trong không khí như bụi, mùi nấm mốc,... và làm cho ngôi nhà của bạn thơm hơn. Vì vậy, đừng bỏ qua cách sử dụng máy hút ẩm để mang đến không khí trong lành, chất lượng hơn khắp ngôi nhà của bạn.

    Sử dụng máy điều hòa để giảm độ ẩm

    Máy điều hòa là một trong số thiết bị được sử dụng phổ biến, hiệu quả để giảm độ ẩm cao trong nhà bằng cách đưa không khí mát vào và đồng thời loại bỏ không khí ấm. Để tối đa hóa hiệu quả, anh chị em lưu ý bảo trì định kỳ và làm sạch bộ lọc không khí của điều hòa thường xuyên nhé.

    Tích cực sử dụng quạt hút hoặc thông gió 

    Khi bạn tắm hoặc nấu ăn trên bếp nóng, hãy sử dụng quạt hút hoặc thông gió lâu hơn một chú so với ngày thường để chắc chắn không khí ẩm đã bị loại bỏ tối đa. Từ đó, sẽ giúp việc làm giảm độ ẩm trong nhà trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

    Trong những ngày mưa độ ẩm cao, tích cực sử dụng quạt hút hoặc thông gió 
    Trong những ngày mưa độ ẩm cao, tích cực sử dụng quạt hút hoặc thông gió

    Di chuyển cây trồng trong nhà của bạn

    Cây cối rất tốt cho không gian của bạn nhưng chúng cũng giải phóng một lượng hơi ẩm vừa phải. Nếu nhà bạn có nhiều cây trồng, đặc biệt khi độ ẩm cao thì có thể sẽ khiến độ ẩm tăng lên thêm đáng kế. Vì vậy, để kiểm soát độ ẩm, bạn có thể di chuyển cây ra ngoài hoặc hạn chế số lượng cây trong không gian trong nhà. Nếu bạn giữ cây trong nhà, hãy đặt chúng trong phòng có hệ thống thông gió thích hợp.

    Hút ẩm căn phòng bằng than củi, thanh bánh

    Sử dụng than bánh là một cách đơn giản để giảm độ ẩm. Lấy một ít than bánh sạch cho vào giỏ và đặt chúng một cách khéo léo xung quanh những khu vực có độ ẩm cao trong nhà bạn. Vì than có thể hấp thụ nhiều độ ẩm nên than bánh sẽ có tác dụng giảm độ ẩm theo thời gian. Đồng thời, loại than này có thời hạn sử dụng rất lâu, vài tháng mới cần thay một lần.

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về trời mưa độ ẩm cao hay thấp? Tác hại và cách khắc phục độ ẩm cao. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng nhiệt ẩm kế, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác. 

    584 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn