0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tổng chất rắn hòa tan - TDS có nghĩa là gì?

Admin 3 năm trước 391 lượt xem

    TDS là một trong các chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên hơn 90% người tiêu dùng Việt vẫn chưa biết về chỉ số này? Trong bài viết này, butkythuatso.com sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích xoay quanh chỉ số này.

    TDS – Tổng chất rắn hòa tan có ý nghĩa gì?

    TDS tên tiếng anh là Total Dissolved Solids và được dịch “ tổng chất rắn hòa tan”. Đây là một đơn vị đo hàm lượng kết hợp của tất cả các chất vô cơ và chất hữu cơ chứa trong chất lỏng dạng phân tử, ion hóa hoặc vi hạt.
    Theo Cơ quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ - EPA (United States Environmental Protection Agency) định nghĩa thì TDS là một chất gây ô nhiễm thứ cấp và có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. TDS bao gồm muối vô cơ và một lượng nhỏ các chất hữu cơ được hòa tan trong nước, bao gồm cả kim loại nặng. Các thành phần chủ yếu thường là các cation canxi, natri, magiê và kali và các anion carbonate, clorua, bicarbonate, sunfat. Các thành phần và hàm lượng kim loại nặng này đặc và khó kiểm soát trong nước giếng.

    TDS - Tổng chất rắn hòa tan

    Theo cơ quan này thì hàm lượng TDS được hòa tan trong nước tối đa là 500 mg/l. Tuy nhiên cũng phải TDS cao là không an toàn, có thể do nguồn nước đó có chứa nhiều ion có lợi.

    Ứng dụng không thể bỏ qua của TDS

    Khi chỉ số TDS cao có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng tích tụ cặn trong các đường ống, van và các bộ lọc. Từ đó làm giảm hiệu suất và tăng chi phí bảo trì hệ thống.

    Những hệ quả này, bạn có thể nhìn thấy trong các ao nuôi tôm, cá, hồ bơi, các hệ thống xử lý nước thẩm thấu ngược. Trong các ứng dụng này, tổng chất rắn hòa tan và màng lọc nên được kiểm tra thường xuyên để sớm kịp thời ngăn chặn những bất lợi không mong muốn. Sử dụng bút đo TDS là phương pháp kiểm tra tổng chất rắn hòa tan đem lại kết quả chính xác nhất.

    Trong nuôi trồng thủy sản nên giám sát TDS thường xuyên nhằm tạo ra môi trường nước thuật lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật. Còn trong thủy canh, TDS cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng của cây.

    Ngưỡng tiêu chuẩn chất lượng nước có thể chấp nhận được đối với nước uống của con người là 500 mg/l, mà không quan tâm đến mùi, vị và màu sắc ở một mức độ thấp hơn nhiều so với yêu cầu gây hại.

    Hầu hết các hệ sinh thái thủy sản bao gồm quần thể cá hỗn hợp có thể chịu đựng mức độ TDS 1000 mg/l.

    Còn đối với động vật sống ở trên cạn, gia cầm thường có giới hạn trên an toàn của tiếp xúc trong khoảng 2900 mg/l, trong khi bò sữa được xác định là có giới hạn trên an toàn khoảng 7100 mg/l.

    Ứng dụng TDS trong nước

    Nước có thể được phân loại theo số lượng tổng chất rắn hòa tan trên lít

    • Nước ngọt  (Fresh water)  < 1,000 mg/L TDS
    • Nước lợ (Brackish water ) 1000 tới10,000 mg/L TDS
    • Nước mặn (Saline water) 10,000 tới 30,000 mg/L TDS
    • Nước muối (Brine ) > 30,000 mg/L TDS

    Như vậy chỉ số TDS là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng nguồn nước uống, nước sinh hoạt, nước trong bể cá cảnh, nước trong nuôi trồng thủy sản,...Chỉ số này không chỉ tác động đến sự sinh trưởng, phát triển của thủy sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Sử dụng thiết bị kiểm tra chất lượng nước, cụ thể máy đo TDS để kiểm tra, kiểm soát chỉ số này và đưa ra các phương pháp điều chỉnh kịp thời để không ảnh hưởng đến quá trình nuôi trồng, sản xuất,...

    Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số TDS – tổng chất rắn hòa tan và ý nghĩa của chỉ số này trong từng ứng dụng cụ thể. Nếu bạn cần đặt mua máy đo tổng chất rắn hòa tan để kiểm soát các chỉ số này. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua các cổng thông tin sau:

    CHI NHÁNH HÀ NỘI:

    • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
    • Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
    • Zalo: 0904810817 - 0902148147
    • sales@thbvn.com, info@thbvn.com

    CHI NHÁNH SÀI GÒN

    • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
    • Tel: (028) 6686 0682
    • Zalo: 0979244335 - 0986568014
    • luan@thbvn.com, sales@thbvn.com
    391 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn