0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Phương pháp đo màu Lab và những thông tin cần biết

butkythuatso.com 29/07/2024 54 lượt xem

    Phương pháp đo màu Lab thường được dùng trong lĩnh vực in ấn và nhuộm màu. Tuy nhiên với phương pháp này thì không phải ai cũng hiểu rõ để có thể áp dụng được tốt nhất trong công việc. Chính vì vậy bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp đo màu Lab và những thông tin cần biết nhé!

    Đặc điểm cơ bản về hệ màu Lab

    Trước tiên để có thể biết được đặc điểm của hệ màu Lab thì chúng ta cần phải hiểu hệ màu Lab là gì? Hệ màu lab là một hệ màu của photoshop và là một mô hình màu được thiết kế để đạt sự đồng nhất về màu sắc độc lập với thiết bị in ấn hoặc hiển thị. Đây là một hệ màu khá phức tạp được CIE (International Commission on Illumination) phát triển dựa trên cảm nhận sắc tố của mắt người. Các giá trị Lab thể hiện tất cả màu mà mắt người có thể thấy được. 

    Không gian màu Cielab
    Không gian màu Cielab

    Hệ màu Lab là một mô hình màu độc lập với thiết bị ứng dụng trong in ấn hoặc hiển thị, do vậy mà hệ màu này thường được dùng như một cơ sở tham chiếu khi thực hiện chuyển đổi màu giữa các không gian khác nhau. Với ưu điểm về màu sắc như vậy nên hệ màu Lab thường được ứng dụng vào việc so màu. Đặc biệt trong một số thao tác dùng trong photoshop như levels, sharpen và các filter khác thì việc dùng hệ màu Lab sẽ cho kết quả về màu sắc tốt hơn.

    Phương pháp đo màu lab đúng cách

    Phương pháp đo màu lab hay còn được gọi là phương pháp đo màu Cielab. Phương pháp này được đo bằng không gian màu Lab hoạt động dựa trên trục thẳng biểu diễn giá trị của màu gồm 3 kênh được chia thành độ sáng (L*) và hai thành phần màu (a* và b*) như sau:

    Kênh L (Lightness): Biểu hiện độ sáng của màu sắc, giá trị biểu diễn độ sáng nằm trong khoảng từ 0 (đen) đến 100 (trắng). Trong kênh này không chứa giá trị của màu sắc mà chỉ chứa các thông tin về độ sáng của màu sắc đó trong không gian.

    Kênh a (Green-Red axis): Biểu hiện màu sắc nằm trong khoảng từ màu xanh lá cây đến màu đỏ. Màu xanh lá cây là giá trị âm và màu đỏ là giá trị dương.

    Kênh b (Blue-Yellow axis): Biểu hiện màu sắc nằm trong khoảng từ màu xanh dương đến màu vàng. Màu xanh dương là giá trị âm và màu vàng là giá trị dương.

      Không gian lab được chia thành 3 kênh: L, a và b
    Không gian lab được chia thành 3 kênh: L, a và b

    Giá trị theo hệ màu lab

    • △L có giá trị càng lớn thì màu trên mẫu càng có xu hướng nghiêng về màu trắng, △L có giá trị càng nhỏ thì màu trên mẫu càng có xu hướng nghiêng về màu đen.

    • △a có giá trị càng lớn thì màu trên mẫu càng có xu hướng nghiêng về màu đỏ, △a có giá trị càng nhỏ thi màu trên mẫu càng có xu hướng nghiêng về màu xanh.

    • △b có giá trị càng lớn thì màu trên mẫu càng có xu hướng nghiêng về màu vàng, △b có giá trị càng nhỏ thì màu trên mẫu càng có xu hướng nghiêng về màu xanh.

    Người dùng có thể linh hoạt trong việc chỉnh sửa khi các giá trị màu và độ sáng được tách riêng. Chính vì vậy mà khi thực hiện các thao tác trên kênh L sẽ không làm ảnh hưởng đến các giá trị cũng như sắc thái của màu sắc. Số lượng màu trong Lab khá tương đương với hệ màu in ấn RGB (Red-Green-Blue). Kênh L đã giúp cho màu sắc trong Lab Color đa dạng hơn rất nhiều. 

    Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng máy so màu để giúp cho việc phối màu và phân biệt màu sắc của các mẫu một chuẩn xác và dễ dàng hơn.

    Xem thêmPhương pháp đo màu thực phẩm đơn giản, chính xác

    Vì sao lại có sự khác biệt màu sắc trong hệ màu Lab?

    Trong hệ màu Lab có sự khác biệt về màu sắc. Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này là do hệ màu này được phát triển dựa trên sự cảm nhận màu sắc của mắt người. Đặc biệt, đôi mắt người có độ nhạy cảm khác nhau với những màu sắc khác nhau. Đó là lý do vì sao mà hệ màu Lab có xu hướng thay đổi để làm rõ sự nhạy cảm này giống như mắt người.

    Ví dụ: Mắt người thường nhạy cảm nhất với sự thay đổi của màu xanh lá.

     Hệ màu này được phát triển dựa trên sự cảm nhận màu sắc của mắt 
    Hệ màu này được phát triển dựa trên sự cảm nhận màu sắc của mắt 

    Bên cạnh đó, hệ màu Lab còn nổi bật với thiết kế để khoảng cách giữa các màu trong không gian khá đồng nhất với sự khác biệt mà mắt chúng ta cảm nhận. Chính vì điều này mà ta có thể dễ dàng so sánh khác biệt về màu sắc hơn. Do đó, hệ màu lab màu sắc có sự khác biệt bởi chúng được thiết kế để phản ánh cảm nhận của mắt người với những thay đổi của màu sắc trong thực tế.

    Như vậy, thông qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc về phương pháp đo màu Lab và những thông tin cần biết. Nếu các bạn có quan tâm về các sản liên quan thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website maydochuyendung.com hoặc thbvietnam.com qua hotline: 0902 148 147 (Hà Nội) -  0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất nhé!

    54 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn