0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Phong kế là gì? Phân loại và công dụng của phong kế

butkythuatso.com 02/05/2024 73 lượt xem

    Phong kế đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin về thời tiết và môi trường điều kiện, từ đó hỗ trợ các hoạt động từ báo cáo, dự báo đến kiểm soát môi trường và an toàn hàng không,... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến phong kế là gi? Phân loại và công dụng của phong kế. Chính vì vậy, trong bài viết sau đây Butkythuatso.com sẽ cung cấp nhiều thông tin chi tiết, hữu ích tới bạn đọc. 

    Phong kế là gì?

    Phong kế hay còn gọi là máy đo tốc độ gió là một thiết bị dùng để đo và ghi lại các thông số liên quan đến các chỉ số về gió trong môi trường xung quanh. Các thông số này có thể bao gồm:

    Phong kế là gì?
    Phong kế là gì?
    • Tốc độ gió: Đo lường tốc độ di chuyển của không khí, thường được đo bằng đơn vị mét trên giây (m/s) hoặc dặm trên giờ (mph).
    • Hướng gió: Xác định hướng mà gió đang thổi, thường được ghi bằng các đơn vị hướng phương bắc, nam, đông, tây, đông bắc, tây nam,...
    • Nhiệt độ, độ ẩm: Một số máy đo gió cũng có thể đo nhiệt độ, độ ẩm của không khí.

    Các loại máy đo gió

    Có nhiều loại máy đo gió để đo trực tiếp vận tốc gió và không khí. Tuy nhiên, hiện nay có 4 mẫu máy đo gió phổ biến nhất là: máy đo gió cánh quạt, máy đo gió dạng cốc, máy đo gió dây nóng, máy đo gió âm thanh. 

    Máy đo gió dạng cốc

    Đây là một trong những máy đo gió được sử dụng phổ biến nhất trong các trạm khí tượng và bao gồm ba cốc hình nón parabol được cố định ở góc 120° với nhau trên một giá đỡ. Từ đó tạo thành bộ phận cảm biến, với các bề mặt lõm của cốc hướng vào trong một chiều. Toàn bộ bộ phận cảm biến được gắn trên trục quay thẳng đứng, dưới tác dụng của gió, các cốc quay quanh trục với tốc độ tỷ lệ thuận với tốc độ gió.

    Máy đo gió dạng cốc
    Máy đo gió dạng cốc

    Máy đo gió dạng cốc thường được sử dụng trong các trạm thời tiết và tàu thủy vì chúng đơn giản, đáng tin cậy và tương đối rẻ tiền.

    Máy đo gió cánh quạt

    Máy đo gió dạng cánh quạt cũng tương tự như máy đo gió dạng cốc nhưng sử dụng dạng cánh đứng thay vì dạng cốc. Loại máy đo gió này gồm có một cánh quạt ba hoặc bốn cánh tạo thành bộ phận cảm biến, được gắn phía trước cánh gió để luôn thẳng hàng với hướng gió. Cánh quạt quay theo gió và góc của cánh được sử dụng để tính tốc độ gió.

    Máy đo gió cánh quạt
    Máy đo gió cánh quạt

    Thiết bị thường được sử dụng trong ngành hàng không và khí tượng học vì chúng nhạy và chính xác hơn máy đo gió dạng cốc.

    Máy đo gió dây nóng

    Máy đo gió dây nóng hoạt động nhờ sự thay đổi không khí làm mát một vật thể được làm nóng khi chảy qua. Bởi trong thiết bị có gắn một sợi dây mỏng được đốt nóng bằng điện và đặt trong gió. Lượng điện năng cần thiết để giữ nóng dây sẽ được dùng để tính tốc độ gió. Tốc độ gió càng cao thì càng cần nhiều năng lượng để giữ cho dây ở nhiệt độ không đổi.

    Máy đo gió dây nóng
    Máy đo gió dây nóng

    Máy đo gió âm thanh

    Thiết bị sử dụng sóng âm thanh trong khí quyển theo chiều gió và chênh lệch thời gian truyền theo chiều gió để xác định tốc độ gió. Máy đo gió siêu âm thường được sử dụng trong tuabin gió và khí tượng học.

    Máy đo gió âm thanh
    Máy đo gió âm thanh

    Xem thêm: 

    Phong kế được sử dụng để làm gì?

    Chức năng chính của phong kế chính là đo tốc độ gió. Điều này này rất quan trọng đối với nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, cụ thể:

    Nhà khí tượng học

    Máy đo gió là công cụ quan trọng dành cho các nhà khí tượng học, những người phân tích các kiểu thời tiết, tốc độ và hướng gió. Với dữ liệu thu được, các nhà khí tượng học có thể tính toán áp lực gió để đưa ra những cảnh báo. Có thể thấy đo tốc độ gió rất quan trọng để xác định các mối nguy hiểm về thời tiết, đặc biệt là đối với cảnh báo lốc xoáy và nguy cơ gió tốc độ cao. 

    Nông nghiệp

    Máy đo gió rất cần thiết đối với ngành nông nghiệp vì việc phun thuốc cho cây trồng phụ thuộc rất nhiều vào mô hình gió và sử dụng máy đo gió để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Xác định tốc độ gió phù hợp là rất quan trọng vì hóa chất có thể không bám dính đúng cách vào một loại cây trồng nhất định và thậm chí tệ hơn là làm hư hại và giết chết cây trồng gần đó.

    Phong kế được sử dụng để làm gì?
    Phong kế được sử dụng để làm gì?

    Phi công và máy bay không người lái

    Máy đo gió rất quan trọng đối với người điều khiển máy bay không người lái vì một cơn gió bất ngờ có thể làm mất phương hướng của máy bay không người lái và khiến nó bị rơi. 

    Hệ thống hạ cánh máy bay sử dụng máy đo gió để đánh giá tốc độ và quy trình hạ cánh chính xác. Máy đo gió cũng có thể giúp chọn đường băng cất cánh lý tưởng, thiết lập đường bay nhanh nhất và tránh nhiễu loạn có thể xảy ra.

    Nhảy dù

    Phong kế rất quan trọng đối với môn nhảy dù vì tốc độ gió cần được tính toán để đảm bảo rằng người nhảy dù được an toàn trong quá trình nhảy. Những thay đổi gió đột ngột có thể khiến việc hạ cánh dù trở nên khó khăn hơn.

    Hàng không

    Máy đo gió được sử dụng trong ngành hàng không để giúp phi công xác định tốc độ và hướng gió, điều này rất quan trọng trong việc điều hướng và hạ cánh.

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về Phong kế là gì? Phân loại và công dụng của phong kế. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo gió, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    73 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn