0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Nồng độ cồn là gì? Cách xác định nồng độ cồn trong cơ thể chuẩn xác

butkythuatso.com 30/09/2024 25 lượt xem

    Việc hiểu rõ về nồng độ cồn trong cơ thể giúp bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của bản thân và người xung quanh. Vậy nồng độ cồn là gì và làm thế nào để xác định nồng độ cồn trong cơ thể một cách chính xác? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn

    Nồng độ cồn là gì?

    Nồng độ cồn có ở trong rượu, bia, thức ăn lên men và trong máu hoặc hơi thở của con người. Nồng độ cồn trong rượu là hàm lượng cồn có trong thức ăn và đồ uống lên men, biểu thị bằng mililít ethanol nguyên chất trong 100 ml dung dịch ở 20 °C.

    Trong khi đó, nồng độ cồn trong một người bao gồm gồm nồng độ cồn trong máu và trong hơi thở. Nồng độ cồn trong hơi thở hiểu đơn giản là lượng cồn được đo trong không khí mà một người thở ra từ phổi ra môi trường, được tính bằng mg/mL. Nồng độ cồn trong máu được định nghĩa là chỉ số được dùng để đo lường lượng cồn có trong máu, được tính bằng % BAC. 

    Nồng độ cồn là nồng độ ethanol
    Nồng độ cồn là nồng độ ethanol 

    Cách tính nồng độ cồn chi tiết

    Việc tính nồng độ cồn trong máu và hơi thở là rất quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực an toàn giao thông và y tế. Dưới đây là cách tính nồng độ cồn chi tiết trong máu và hơi thở, cụ thể như sau: 

    Cách tính nồng độ cồn trong máu

    Để tính nồng độ cồn trong máu, có thể áp dụng công thức:

    C = A/V x 10/P x 0,789.

    Trong đó:

    • C là nồng độ cồn trong máu, đơn vị gr/100ml

    • A là lượng cồn đã tiêu thụ, đơn vị gram

    • V là lượng nước trong cơ thể, tính theo kg

    • P là trọng lượng cơ thể, tính bằng kg

    • 0,789 là khối lượng riêng của cồn.

    Ví dụ: Một người uống 50 gram rượu, nặng 70 kg, và lượng nước trong cơ thể khoảng 42kg, nồng độ cồn trong máu của người đó sẽ được tính như sau: 50/42 x 10/70 x 0,789 = 0,16 gr/ml.

    Công thức tính nồng độ cồn trong máu
    Công thức tính nồng độ cồn trong máu 

    Cách tính nồng độ cồn trong hơi thở

    Nồng độ cồn trong khí thở được tính theo công thức:

    B= C:210.

    Trong đó:

    • B là nồng độ cồn trong hơi thở.
    • C là nồng độ cồn trong máu, được tính theo công thức: C = 1,056*A:(10WR). Trong đó, A là lượng đơn vị cồn đã uống, W là cân nặng, và R là hằng số hấp thụ rượu tùy theo giới tính (R = 0,7 cho nam và R = 0,6 cho nữ).

    Ví dụ: Một người đàn ông nặng 65kg uống 440ml bia với nồng độ cồn 5%, tương đương với 2 đơn vị cồn. Nồng độ cồn trong máu được tính theo công thức: C = 1,056 * 20 : (10 * 65 * 0,7) = 0,04641, tương đương 46,41mg/100ml máu.

    Tính độ cồn trong hơi thở nhanh chóng
    Tính độ cồn trong hơi thở nhanh chóng 

    Các cách đo nồng độ cồn trong cơ thể thông dụng nhất

    Với sự phát triển của công nghệ, nhiều cách đo hiện đại đã được áp dụng để đo nồng độ cồn trong cơ thể. Sau đây là một số cách đo nồng độ cồn thông dụng nhất, người dùng có thể tham khảo: 

    Đo nồng độ cồn trong máu

    Đo nồng độ cồn trong máu là cách kiểm tra nồng độ cồn trong cơ thể chính xác hiện nay. Cách này thường được áp dụng trong nhiều tình huống như kiểm tra chất cấm tại nơi làm việc, xác định lái xe khi có sử dụng rượu bia, hoặc phục vụ quá trình điều tra các vụ án liên quan đến cồn. 

    Độ nồng độ cồn bằng cách xét nghiệm máu
    Độ nồng độ cồn bằng cách xét nghiệm máu 

    Nồng độ cồn trong máu thường được đo bằng miligam etanol trên mỗi decilit máu hoặc dưới dạng phần trăm. Mức 0% BAC tương ứng với sự tỉnh táo, trong khi mức 0,08% BAC được coi là say rượu nhưng vẫn trong giới hạn cho phép. Khi nồng độ cồn vượt quá 40% BAC, nguy cơ gây hôn mê hoặc tử vong tăng cao.

    Đo nồng độ cồn trong hơi thở

    Thực hiện đo nồng độ cồn trong hơi thở cho kết quả đo nhanh chóng, chỉ trong vài giây, người dùng có thể nhận được kết quả. Người dùng có thể sử dụng đơn giản cách này bằng 2 thiết bị sau: 

    Sử dụng điện thoại thông minh để đo nồng độ cồn trong hơi thở
    Sử dụng điện thoại thông minh để đo nồng độ cồn trong hơi thở 
    • Đo nồng độ cồn bằng điện thoại: Với cách này, người dùng chỉ cần nhập đầy đủ thông tin yêu cầu tại trang web https://nongdocon.duthaho.com/. Sau đó, kết quả đo sẽ hiển thị với các thông số: số ml rượu bia đã uống, số lượng còn lại trong cơ thể, nồng độ cồn trong máu, thời gian ước lượng để cơ thể loại bỏ hết cồn,... Tuy nhiên, hạn chế của cách này là độ chính xác không cao. 

    • Đo nồng độ cồn bằng máy đo: Đây là cách đo nồng độ cồn trong cơ thể nhanh chóng và chính xác nhất hiện nay. Người dùng chỉ cần thổi vào ống thở của máy đo nồng độ cồn. Chỉ sau vài giây, máy đo sẽ trả kết quả và hiển thị kết quả qua màn hình LED điện tử. Sử dụng cách này, bạn có thể tham khảo một số dòng máy kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở như Sentech AL5500AL2500 Elite, Sentech AL6000, Sentech AL7000,...

    Đo nồng độ cồn trong hơi thở bằng máy đo nồng cồn Sentech AL6000
    Đo nồng độ cồn trong hơi thở bằng máy đo nồng cồn Sentech AL6000

    Xem thêm: Nên mua máy đo nồng độ cồn loại nào? Top 4 máy đo độ cồn đáng mua

    Cách tính thời gian hết nồng độ cồn nhanh chóng

    Mất bao lâu để cơ thể thải hết cồn? Để ước tính thời gian hết nồng độ cồn trong cơ thể một cách nhanh chóng, bạn có thể áp dụng công thức đơn giản dựa trên lượng cồn đã tiêu thụ và khả năng chuyển hóa của cơ thể. Dưới đây là công thức tính cụ thể: 

     T=C:0,015.

    Ví dụ minh họa:

    Vẫn là một người nam giới 65kg uống, 440ml bia, khi đó T được tính như sau:

    T = C:0,015 = 0,04641:0,015 = 3 giờ

    Theo con số này, một người đàn ông uống 440ml bia với nồng độ cồn 5% sẽ cần khoảng 3 giờ nghỉ ngơi trước khi có thể lái xe mà không bị phạt. Tuy nhiên, tốc độ loại bỏ cồn khỏi cơ thể nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người. 

    Bài viết trên đã giải đáp cho bạn nồng độ cồn là gì? Cách tính nồng độ cồn trong cơ thể nhanh chóng. Mua máy đo nồng độ cồn trong hơi thở chính hãng, quý khách hãy nhanh chóng liên hệ với THB Việt Nam hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập website: maydochuyendung.com, thbvietnam.com để nhận tư vấn, báo giá sớm nhất.  

    25 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn