0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Hướng dẫn cách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản tại nhà

butkythuatso.com 10/07/2024 79 lượt xem

    Đồng hồ ampe kìm là công cụ hỗ trợ đo dòng điện như tần số, điện trở, điện áp,...Khi sử dụng ampe kìm lâu năm sẽ không tránh khỏi việc bị hỏng hóc. Việc sửa chữa ampe kìm là việc khó yêu cầu đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm. Tuy nhiên, vẫn có những lỗi có thể khắc phục tại nhà tiết kiệm chi phí và thời gian. Hãy đọc ngay bài viết này để nắm được những cách sửa đồng hồ ampe kìm nhé.

    Sửa ampe kìm không đo được

    Một số thương hiệu ampe kìm phổ biến hiện nay như ampe kìm Hioki, ampe kìm Kyoritsu hay Fluke luôn nổi tiếng với chất lượng cao và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không thể tránh được những lỗi có thể xảy ra như lỗi không đo được thang điện trở hay bị đứt cầu chì do quá tải,...

    Cách sửa ampe kìm không đo được đơn giản
    Các trường hợp ampe kìm không đo được

    Việc ampe kìm hỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm việc. Vì vậy khi ampe kìm không đo được hãy kiểm tra các trường hợp sau:

    Gặp vấn đề do pin: Một trong những vấn đề dẫn đến ampe kìm không đo được thang có thể là do pin. Khi ampe kìm xảy ra lỗi, hãy thử kiểm tra xem có gặp vấn đề về pin không. Dung lượng pin thấp, pin có vấn đề là một trong những khả năng dẫn đến ampe hoạt động không ổn định và không thể đo được.

    Để sửa ampe kìm, bạn hãy sử dụng một công cụ khác như đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện áp pin. Khi đã xác định do pin yếu hoặc hỏng thì chỉ cần thay thế pin mới cùng loại.

    Tiếp xúc kém: Thời gian sử dụng ampe kìm lâu xoay các núm nhiều gây đến giảm độ tiếp xúc lá đồng và bo mạch.  Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng do va đập mạnh làm cũng gây ảnh hưởng đến ampe kìm. Từ đó, hãy kiểm tra bo mạch, vệ sinh các tiếp điểm và nắn lại lá đồng để đảm bảo tiếp xúc tốt hơn.

    Do main của ampe kìm: Main hỏng hoặc trầy xước cũng là nguyên nhân dẫn đến ampe kìm không đo được hoặc ảnh hưởng đến các chức năng khác.

    Khi ampe kìm không hoạt động, bạn không nên vội vàng thay thiết bị mới, hãy tháo main ra kiểm tra. Cách sửa đồng hồ ampe kìm rất đơn giản, bạn chỉ cần quan sát chỗ núm thang đo lớp đồng chỗ vặn bị tróc, điều này khiến tiếp xúc không tốt do đo dòng điện quá nhiều. Trong trường hợp này bạn chỉ cần kiếm một main mới thay thế, sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

    Cách sửa đồng hồ ampe kìm do mỏ ampe kìm không khít

    Hàm kẹp là một bộ phận quan trọng để kẹp dây dẫn. Nó được thiết kế để có thể đóng dễ dàng thông qua một "đòn bẩy" bên hông ampe kìm. Khi đo, mỏ ampe kìm phải khít với nhau mới đảm bảo được kết quả chính xác cao và ngược lại. Nếu gặp trường hợp này nên xử lý ra sao? Cùng butkythuatso.com tìm hiểu cách sửa đồng hồ ampe kìm tối ưu chi phí nhé!

    Sửa ampe kìm do hàm kẹp không khít
    Sửa ampe kìm do hàm kẹp không khít

    Trước đó, bạn cần chuẩn bị một tua vít và lò xo đường kính khoảng 1 - 4cm và tiến hành sửa đồng hồ ampe kìm theo các bước hướng dẫn sau:

    Bước 1: Chọn phạm vi đo dòng điện trên ampe kìm phù hợp và quan sát mỏ hàm có bị hở hay không. Điều này sẽ giúp bạn xác định giá trị dòng điện cần đo có hiển thị một cách chính xác. 

    Bước 2: Trường hợp hàm có khoảng trống, dòng đo sẽ không chính xác dẫn đến hỏng thiết bị và gây nguy hiểm cho người dùng nếu duy trì thực hiện. 

    Bước 3: Phía sau nắp lưng có những con ốc, hãy dùng tua vít để tháo và bạn sẽ nhìn thấy bảng mạch và pin. Sau đó, lấy pin ra khỏi máy.

    Bước 4: Quan sát kỹ nút đóng/mở của hàm. Bạn sẽ thấy nó được kết nối với một chiếc lò xo. Khả năng cao là chiếc lò xo này đã bị hỏng. Ngoài ra, điểm tựa trong vỏ nhựa của dụng cụ đo điện có thể bị nứt, dẫn đến hàm kẹp không thể đóng khít lại.

    Bước 5: Tháo chiếc lò xo cũ ra nhẹ nhàng và thay thế bằng một chiếc lò xo mới. Việc này sẽ giúp gia tăng lực lò xo, giúp cho việc đóng và mở hàm trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn.

    Lưu ý: Hai đầu lò xo được cố định bởi ốc vít để tránh bị rơi và đảm bảo độ đàn hồi. Bên cạnh đó, khi sửa ampe kìm cũng cần đảm bảo lò xo bạn thay mới có cùng kích thước với lò xo cũ tránh trường hợp lò xo quá lớn hoặc quá nhỏ không phù hợp với ampe kìm.

    Xem thêm: Mách bạn cách đo dòng rò bằng ampe kìm chi tiết, đúng kỹ thuật

    Cách sửa đồng hồ ampe kìm khi hiện kết quả không cố định

    Ampe kìm là công cụ đo điện chuyên dụng hữu ích, nhưng vẫn gặp phải một số vấn đề ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả. Một trong những trường hợp thường gặp phải là dao động kết quả.

    Sau khi tiến hành đo dòng điện, màn hình LCD sẽ hiển thị một kết quả cố định. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chưa xác định dãy số liên tục thay đổi, tăng hoặc giảm. Gây ảnh hưởng đến việc đọc và ghi nhận kết quả đo.

    Nguyên nhân của vấn đề này có thể do bộ phận cảm biến. Để khắc phục tình trạng này, khi đó hãy quan sát đã đóng hàm chính xác và mỏ hàm đã đóng khít chưa. Chỉ cần điều chỉnh đúng vị trí và đóng hàm khớp, sau đó thực hiện lại phép đo.

    Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân khác như hàm kìm dính dị vật, bụi bẩn. Bạn cũng cần kiểm tra, vệ sinh thường xuyên.

    Cách khắc phục ampe kìm khi không hiển thị màn hình

    Một lỗi phổ biến khác cũng khá phổ biến là tình trạng màn hình của đồng hồ ampe kìm không hiển thị. Dưới đây là hướng  dẫn cách sửa đồng hồ ampe kìm ngay tại nhà với lỗi không hiển thị màn hình:

    Lỗi màn hình ampe không hiển thị
    Lỗi màn hình ampe không hiển thị

    - Trước tiên, hãy thử kiểm tra pin của ampe kìm. Mở nắp vỏ và xem xét tình trạng của pin. Nếu pin yếu hoặc hư hỏng, hãy thay thế bằng pin mới cùng loại.

    - Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem pin đã được lắp đúng chiều. Nếu không màn hình sẽ không hoạt động.

    - Trường hợp sau khi thay thế và kiểm tra pin mà màn hình vẫn không hiển thị rất có thể do màn hình ampe kìm hỏng hoặc chảy. Giải pháp duy nhất là thay thế màn hình mới.

    Màn hình ampe kìm giữ kết quả đo không thực hiện đo tiếp

    Một sự cố khác thường gặp khi sử dụng đồng hồ ampe kìm là tình trạng kết quả đo vẫn hiển thị trên màn hình LCD mà không trở về 0L như bình thường sau khi hoàn thành phép đo. Điều này không chỉ làm tốn pin của thiết bị mà còn ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các phép đo tiếp theo.

    Màn hình ampe kìm không thực hiện tiếp tục đo tiếp
    Màn hình ampe kìm không thực hiện tiếp tục đo tiếp

    Đa số các model ampe kìm đều được trang bị các chức năng khác nhau, trong đó có chức năng "Hold" để giữ lại kết quả đo. Chức năng "Hold" được thiết kế giúp người dùng quan sát dữ liệu chính xác hơn, đặc biệt làm trong không gian hạn hẹp hoặc phải di chuyển thiết bị. 

    Nếu không cần sử dụng đến chức năng này, bạn hãy kiểm tra và tắt chức năng "Hold" khi không cần thiết. Đồng hồ ampe kìm sẽ hoạt động ổn định, từ đó tiết kiệm pin và thực hiện các phép đo hiệu quả.

    Xuất hiện báo lỗi "Err.004" trên màn hình

    Thông thường khi ampe kìm pin yếu sẽ có âm thanh cảnh báo xuất hiện. Việc hiển thị lỗi "Err.004" trên màn hình cũng có thể do pin yếu. Cách sửa ampe kế đơn giản là thay thế pin mới để tiếp tục hoạt động.

    Nếu sau khi thay pin mới, ampe kìm vẫn báo lỗi "Err.004" điều này có thể là do một lỗi khác. Gặp phải trường hợp này, để sửa ampe kìm bạn cần liên hệ với nhà phân phối hoặc cửa hàng cung cấp để được tư vấn xử lý kịp thời.

    Có thể bạn quan tâm: Top 5 ampe kìm ac/dc đo dòng chính xác, được ưa chuộng

    Chia sẻ cách sử dụng và bảo quản ampe kìm đúng cách

    Để sử dụng ampe kìm an toàn và hiệu quả, người dùng cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

    Chia sẻ cách bảo quản ampe kìm đúng cách
    Chia sẻ cách bảo quản ampe kìm đúng cách
    • Điều chỉnh kim chỉ thị về số 0 trước khi tiến hành phép đo: Đối với đồng hồ ampe kìm chỉ thị bằng kim, việc căn chỉnh kim về vạch 0 trước khi đo là rất cần thiết để đảm bảo độ chính xác của kết quả đo.

    • Không đấu nối trực tiếp 2 chốt ampe kìm với hai cực nguồn điện: Điều này có thể gây ra hiện tượng chập mạch và làm hư hỏng ampe kìm.

    • Kiểm tra tình trạng ampe kìm trước khi sử dụng: Cần chú ý xem ampe kìm có bị nứt vỡ hay không để tránh gây ra các sự cố trong quá trình đo đạc.

    • Không vượt quá giới hạn đo của ampe kìm: Ampe kìm chỉ được thiết kế để đo các thông số điện nằm trong phạm vi định mức, vượt quá có thể làm hỏng thiết bị.

    • Nắm vững hướng dẫn sử dụng ampe kìm: Người dùng cần hiểu rõ các chức năng, cách vận hành của ampe kìm để sử dụng đúng cách.

    • Bảo quản đúng quy định: Việc bảo quản ampe kìm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm là rất quan trọng để đảm bảo tính năng hoạt động ổn định lâu dài.

    Trên đây là những cách sửa đồng hồ ampe kìm tại nhà đơn giản bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin sửa ampe kìm tại nhà hãy mang đến các nhà cung cấp hoặc cửa hàng để được hỗ trợ nhanh nhất. 

    Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng ampe kìm, bạn đọc hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website Thbvietnam.comMaydochuyendung.com để tham khảo thêm nhiều sản phẩm liên quan.

    79 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn