0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Hướng dẫn cách đo độ mặn của nước chính xác và nhanh chóng

butkythuatso.com 25/06/2024 103 lượt xem

    Độ mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, thủy sản và các loại vi sinh vật sống trong nước. Vì vậy, lựa chọn thiết bị đo độ mặn và thường xuyên kiểm tra độ mặn là điều chắc chắn nên được thực hiện. Bài viết dưới đây, butkythuatso.com sẽ gợi ý đến bạn cách đo độ mặn của nước phổ biến. 

    Tại sao cần đo độ mặn của nước?

    Nhiều người thắc mắc không biết tại sao cần đo độ mặn của nước. Dưới đây là một số lý do nên thường xuyên đo độ mặn:

    Đảm bảo môi trường sống phù hợp cho các sinh vật thủy sản: Mỗi loài sinh vật thủy sản đều có yêu cầu về độ mặn tối ưu để sinh trưởng và phát triển. Việc đo độ mặn giúp điều chỉnh môi trường nước nuôi phù hợp với nhu cầu của từng loài, từ đó nâng cao tỷ lệ sống sót và chất lượng sản phẩm.

    Đảm bảo chất lượng nước an toàn cho sức khỏe cho người dân: Nước có độ mặn cao có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như tiêu chảy, nôn mửa, mất nước... Việc đo độ mặn giúp kiểm tra chất lượng nước trước khi sử dụng đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.

    Bảo vệ các thiết bị thường xuyên sử dụng nước: Nước có độ mặn cao có thể gây ra tình trạng ăn mòn các thiết bị sử dụng nước như bình nóng lạnh, máy giặt... Việc đo độ mặn nước có thể giúp bảo vệ các thiết bị này và kéo dài tuổi thọ sử dụng.

    Hiểu rõ hơn về hệ sinh thái biển: Độ mặn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phân bố và đa dạng sinh học của các sinh vật biển. Việc đo độ mặn nước biển giúp các nhà khoa học nghiên cứu về hệ sinh thái biển và đánh giá tác động của biến đổi khí hậu.

    Đo độ mặn của nước để bảo vệ sức khỏe của người dân

    Đo độ mặn của nước để bảo vệ sức khỏe của người dân

    Tiêu chuẩn độ mặn của nước

    Dưới đây là một số tiêu chuẩn độ mặn của nước, bạn có thể tham khảo: 

    • Nước ngọt: Tiêu chuẩn độ mặn là 0.01 – 0.5 ppt 

    • Nước ngọt nhạt: 0.01 - 0.2 ppt

    • Nước ngọt lợ: 0.2 - 0.5 ppt

    • Nước lợ: Khoảng 0.5 - 30 ppt  

    • Nước lợ nhạt: 0.5 - 4 ppt

    • Nước lợ vừa: 4 - 18 ppt

    • Nước lợ mặn: 18 - 30 ppt

    • Nước mặn: trên 30 ppt

    • Nước biển: 30 – 40 ppt  

    • Nước quá mặn: 40 – 300 ppt (một số hồ, vịnh, vũng)

    Xem thêm:

    Cách đo độ mặn của nước bằng khúc xạ kế

    Có hai loại máy đo độ mặn phổ biến dùng để đo độ mặn của nước là khúc xạ kế đo độ mặn cơ học và khúc xạ kế đo độ mặn điện tử. 

    Đo độ mặn của nước bằng khúc xạ kế cơ học

    Khúc xạ kế cơ học học đo theo nguyên tắc ánh sáng có vận tốc khác nhau phụ thuộc vào tỉ trọng của môi trường truyền qua. Khi môi trường ít dầy đặc, ánh sáng sẽ truyền đi nhanh hơn. Khi ánh sáng truyền từ môi trường có tỉ trọng này sang môi trường có tỉ trọng khác thì ánh sáng sẽ bị quay đi một góc. Khi đó, tia ánh sáng bị khúc xạ và hiển thị trên thang đo của khúc xạ kế. 

    Thao tác đo: Tiến hành nhỏ một vài giọt nước lên trên lăng kính ở phía đầu của khúc xạ kế. Đảm bảo nước phải phủ đều và không được có bọt khí để đạt được kết quả chính xác nhất. Sau đó, chỉnh đậy nắp trên lăng kính rồi chỉnh độ đi-ốp cho phù hợp với mắt người đọc để kiểm tra kết quả. 

    Dùng khúc xạ kế cơ học để đo độ mặn của nước

    Dùng khúc xạ kế cơ học để đo độ mặn của nước

    Đo độ mặn của nước bằng khúc xạ kế điện tử:

    Khúc xạ kế điện tử là thiết bị đo độ mặn của nước một cách nhanh chóng, chính xác và tiện lợi. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc khúc xạ ánh sáng, khi ánh sáng đi qua dung dịch có độ mặn khác nhau sẽ bị khúc xạ ở các góc độ khác nhau. Khúc xạ kế điện tử sẽ đo góc khúc xạ và dựa vào đó tính ra độ mặn của dung dịch.

    Thao tác thực hiện:

    • Cân chỉnh khúc xạ kế: Nhỏ một giọt nước cất hoặc dung dịch chuẩn lên mặt đo của khúc xạ kế, sau đó nhấn nút cân chỉnh theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    • Nhỏ mẫu nước cần đo: Nhỏ một giọt mẫu nước cần đo lên mặt đo của khúc xạ kế.

    • Đợi kết quả: Sau vài giây, màn hình của khúc xạ kế sẽ hiển thị giá trị độ mặn của mẫu nước.

    Dùng khúc xạ kế điện tử để đo độ mặn của nước

    Dùng khúc xạ kế điện tử để đo độ mặn của nước

    Dùng tỷ trọng kế để đo độ mặn của nước

    Tỷ trọng kế là dụng cụ đo độ mặn của nước dựa trên nguyên tắc tỷ trọng. Khi cho tỷ trọng kế vào nước, nó sẽ chìm xuống và mực nước sẽ dâng lên đến một vạch trên thân tỷ trọng kế. Vị trí của mực nước trên vạch này sẽ cho biết độ mặn của nước.

    Cách sử dụng tỷ trọng kế để đo độ mặn của nước:

    • Chuẩn bị dụng cụ: Tỷ trọng kế; cốc hoặc bình đựng nước; khăn mềm

    • Rửa sạch tỷ trọng kế: Rửa sạch tỷ trọng kế bằng nước sạch và lau khô bằng khăn mềm.

    • Đổ nước vào cốc: Đổ nước cần đo vào cốc hoặc bình đựng sao cho mực nước cao hơn vạch đo trên tỷ trọng kế ít nhất 2 cm.

    • Thả tỷ trọng kế vào nước: Cầm tỷ trọng kế bằng ngón tay trỏ và ngón cái, thả nhẹ nhàng vào nước sao cho không tạo ra bọt khí.

    • Đọc kết quả: Khi tỷ trọng kế đã ổn định, hãy đọc giá trị trên vạch chia của tỷ trọng kế ngay sát với mặt nước. Giá trị này chính là độ mặn của nước, tính theo phần nghìn (ppt).

    Dùng tỷ trọng kế để đo độ mặn của nước

    Dùng tỷ trọng kế để đo độ mặn của nước

    Mua máy kiểm tra nước ở đâu chính hãng, giá tốt

    Để mua được máy kiểm tra nước chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng bạn nên đến cơ sở bán uy tín và hoạt động lâu năm như Thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com. Tại đây, không chỉ đảm bảo hàng chính hãng 100% mà còn được hưởng chính sách chiết khấu giá tốt cùng với giấy bảo hành sản phẩm từ 12 đến 24 tùy từng loại sản phẩm. 

    Khi mua hàng, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên công ty tư vấn nhiệt tình, chu đáo. Đồng thời, nhân viên chúng tôi luôn lắng nghe nhu cầu của khách hàng để hỗ trợ, giúp đỡ tìm được dòng sản phẩm phù hợp nhất. 

    Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: Hà Nội: 0904810817- 0981060817 và Sài Gòn: 0979244335- 0986568014. Còn nếu bạn mua đặt mua các dòng sản phẩm máy đo độ mặn nước có thể lên website Thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com vào danh mục sản phẩm để đặt hàng nhé. 

    103 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn