0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Đồng hồ vạn năng là gì? Cách thực hiện các chức năng đo cơ bản

Admin 3 năm trước 348 lượt xem

    Thiết bị đo điện có rất nhiều loại khác nhau trong đó đồng hồ vạn năng được đánh giá cao bởi các tính năng đa dạng, đảm bảo độ chính xác cao. Hiện sản phẩm được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng khả năng tìm kiếm lỗi và sửa chữa...

    Đồng hồ vạn năng là gì?

    Đồng hồ vạn năng hay còn gọi là vạn năng kế hay đồng hồ VOM (volt-ohm-milliammeter). Đây là một dụng cụ đo điện tử thực hiện rất nhiều các chức năng, điển hình như đo điện áp, dòng điện và điện trở và thậm chí là kiểm tra độ dẫn điện.

    Đồng hồ đo kim sử dụng một microammeter với kim di chuyển để hiển thị kết quả. Trong khi đo, đồng hồ vạn năng số lại sở hữu màn hình LCD và có thể hiển thị đồ họa biểu diễn giá trị đo (ở một số model cao cấp).

    Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số hiện nay được sử dụng phổ biến do chi phí đa dạng và đảm bảo độ chính xác cao. Tuy nhiên, đồng hồ đo kim cũng được ưa thích trong một số trường hợp, đặc biệt là khi người ta phải theo dõi giá trị thay đổi nhanh chóng.

    Đây là thiết bị cầm tay hữu ích, được đông đảo anh em kỹ thuật lựa chọn. Nó được ứng dụng để kiểm tra và tìm kiếm lỗi trên các thiết bị, linh kiện điện, điện tử. Sản phẩm phục vụ công việc tại hiện trường, trong gia đình hay trung tâm thương mại với độ chính xác cao.

    Sản phẩm đi kèm với một loạt các tính năng, điều này có nghĩa là mức giá nó cũng chênh lệch. Có những model chỉ đến vài trăm nghìn nhưng một số lại lên đến vài triệu đồng.

    Cách sử dụng đồng hồ vạn năng hiệu quả

    Như đã đề cập trước đó, đồng hồ vạn năng được sử dụng để đo điện áp, dòng điện và điện trở và kiểm tra độ dẫn điện. Dưới đây là cách thực hiện một số chức năng của đồng hồ đo điện bạn nên tham khảo:

    Sử dụng đồng hồ vạn năng đo điện áp

     Cách sử dụng đồng hồ vạn năng đo điện áp

    Trong Hệ thống đơn vị quốc tế, đơn vị dẫn xuất cho điện áp được đặt tên là volt và điện áp được ký hiệu là V. Chúng ta sẽ tiến hành đo điện áp trên các cực của pin AA với các bước thực hiện như sau:

    Bước 1: Kết nối đầu dò màu đen vào COM và đầu dò màu đỏ vào mAVΩ.

    Bước 2: Đặt đồng hồ vạn năng thành 2V trong phạm vi DC (dòng điện 1 chiều). Điều này là do hầu hết các thiết bị điện tử cầm tay sử dụng dòng điện 1 chiều (DC) chứ không phải dòng điện xoay chiều (AC).

    Bước 3: Kết nối đầu dò màu đen với cực  '-' của pin và đầu dò màu đỏ với cực  '+' của pin.

    Bước 4: Đọc kết quả điện áp hiển thị trên màn hình của máy đo điện. Nếu bạn có pin mới, bạn sẽ thấy khoảng 1,5V trên màn hình. Như bạn có thể thấy trong hình ảnh, điện áp cho pin đang được hiển thị là 4,5V. 

    Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo dòng điện

    Trước khi tiến hành đo dòng điện với đồng hồ vạn năng, để đo bạn phải ngắt dòng điện và đặt đồng hồ vạn năng trên mặt phẳng. Sau đó, thực hiện theo các bước dưới đây:

    Bước 1: Di chuyển nút xoay / núm vặn của vạn năng sang chế độ dòng điện được ký hiệu là A.

    Bước 2: Kết nối đầu dò màu đen vào cổng COM và đầu dò  đỏ cắm vào cổng đo ở mức A.

    Bước 3: Di chuyển núm vặn đến thang đó dòng điện. Nhấn nút SELECT để chuyển qua lại giữa chế độ AC và DC.

    Bước 4: Tiến hành phép đo và đọc kết quả đo trên màn hình.

    Trong quá trình thực hiện, nên chọn đúng thang và dải đo để đảm bảo độ chính xác. Tránh chọn nhầm thang đó bởi có thể gây cháy nổ.

    Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở

    Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở

    Bước 1: Chuyển đồng hồ vạn năng điện tử về thang đo điện trở, được ký hiệu là Ω.

    Bước 2: Cắm que đo màu đen vào giắc COM, que màu đỏ cắm vào giắc V/Ω.

    Bước 3: Đặt hai que đo của đồng hồ vạn năng vào hai đầu điện trở để đo. Chọn thang đo sát với giá trị đo để có kết quả đo chính xác.

    Bước 4: Thông số kết quả đo sẽ được hiển thị trên màn hình LCD của đồng hồ vạn năng.

    Lưu ý: Bạn có thể lắp lại phép đo khoảng 2-3 lần để đảm bảo cho kết quả chính xác nhất.

    Trên đây là những điều cần biết và cách sử dụng đồng hồ vạn năng. Để biết thêm chi tiết, liên hệ với butkythuatso.com để được tư vấn, giải đáp.

    348 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn