0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ mặn của nước biển bao nhiêu? Phương pháp đo độ mặn hiệu quả

butkythuatso.com 23/06/2024 252 lượt xem

    Độ mặn của nước biển đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái biển. Bên cạnh đó, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mật độ nước biển, độ nổi của các sinh vật biển và sự phân bố của các loài sinh vật. Bài viết dưới đây, butkythuatso.com sẽ cho biết tại sao nên đo độ mặn nước biển, độ mặn nước biển bao nhiêu và phương pháp đo độ mặn nước biển hiệu quả. Hãy tham khảo ngay nhé. 

    Tầm quan trọng của độ mặn của nước biển 

    Việc đo nồng độ mặn của nước biển đóng vai trò cực kỳ quan trọng, dưới đây là một số vai trò: 

    • Độ mặn nước biển ảnh hưởng đến sự phân bố của các loài sinh vật biển. Mỗi loài sinh vật đều có khả năng chịu đựng độ mặn khác nhau. Do đó, việc đo độ mặn giúp chúng ta hiểu được môi trường sống phù hợp của từng loại sinh vật và đánh giá được sức khỏe hệ sinh thái biển.

    • Độ mặn ảnh hưởng đến sự phân bố và di cư của các loài cá, do đó thông tin về độ mặn sẽ giúp ngư dân xác định được vị trí đánh bắt hiệu quả hơn. 

    • Độ mặn ảnh hưởng đến mật độ nước biển, vậy nên thông tin về độ mặn sẽ giúp các thuyền trưởng điều chỉnh tuyến đường và đảm bảo an toàn cho hàng hải. 

    • Chỉ số này là một thông số quan trọng trong việc nghiên cứu khoa học về đại dương, khí hậu và các hệ sinh thái biển. Việc đo độ mặn của nước biển giúp các nhà khoa học hiểu được các quá trình diễn ra trong đại dương và dự đoán được những thay đổi trong tương lai. 

    • Việc nước mặn xâm nhập có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Điều này, làm giảm đi tính đa dạng sinh học và làm mất đi sự cân bằng hệ sinh thái.  

    • Quá trình kiểm soát độ mặn nước biển giúp người dân làm muối ven biển đạt năng suất cao, sản lượng muối đem lại dồi dào đem lại lợi ích kinh tế cho bà con. 

    Độ mặn của nước biển có vai trò quan trọng

    Độ mặn của nước biển có vai trò quan trọng

    Độ mặn của nước biển Việt Nam là bao nhiêu?

    Độ mặn của nước biển Việt Nam theo nghiên cứu thường dao động từ 33‰ đến 35‰, tùy thuộc vào vị trí và thời điểm. Trong vùng biển Đông, độ mặn trung bình là từ 30‰ đến 33‰. Ở phía ven biển có độ mặn thấp hơn do ảnh hưởng của nước ngọt từ sông ngòi đổ ra nên độ mặn có thể giảm xuống dưới 20‰. Còn ở vùng biển khơi độ mặn cao hơn thường dao động từ 32‰ đến 33‰. 

    Đối với vùng biển ở Vịnh Bắc Bộ thì độ mặn thường dao động từ 32‰ đến 34‰. Tuy nhiên, độ mặn có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào mùa khác nhau. Còn đối với vùng biển ở Nam Bộ độ mặn trung bình dao động từ 33‰ đến 35‰. Chỉ số độ mặn này được xem tương đối ổn định do ít chịu ảnh hưởng của nước ngọt từ sông ngòi.

    Phương pháp đo độ mặn của nước biển hiệu quả

    Để dễ dàng đo được độ mặn của nước biển, bạn có thể áp dụng phương pháp đo bằng máy đo độ mặn. Hiện nay, có hai loại khúc xạ kế chuyên dụng để đo độ mặn là cơ học và khúc xạ kế kỹ thuật số. Đây là hai phương pháp hiệu quả và có thể đưa ra được kết quả chính xác. 

    Đo độ mặn nước biển bằng khúc xạ kế cơ học 

    Khúc xạ kế cơ học hoạt động dựa theo nguyên tắc ánh sáng có vận tốc khác nhau và tỉ trọng của môi trường truyền qua. Khi môi trường ít dày đặc ánh sáng sẽ truyền đi nhanh chóng. Khi ánh sáng truyền đi trong 2 môi trường có tỉ trọng khác nhau có thể sẽ bị lệch đi một góc. Tia sáng này sẽ bị khúc xạ và hiển thị trên thang đo của khúc xạ kế. 

    Đo độ mặn nước biển bằng khúc xạ kế cơ học 

    Đo độ mặn nước biển bằng khúc xạ kế cơ học

    Cách sử dụng khúc xạ kế cơ học đo độ mặn nước biển: 

    Bước 1: Nhỏ một vài giọt nước biển lên trên lăng kính ở phía đầu của khúc xạ kế.

    Bước 2: Để cho đến khi nước không còn bọt khí và phủ đều thì tiến hành đậy nắp lăng kính lại. 

    Bước 3: Thực hiện chỉnh độ diop cho phù hợp rồi đọc kết quả hiển thị (kết quả là số vạch chuyển màu ở trên ống ngắm)

    Đo độ mặn nước biển bằng khúc xạ kế kỹ thuật số

    Đây là dòng khúc xạ kế có khả năng đo nồng độ muối trong nước nhanh chóng hiệu quả. Bên cạnh đó, dòng máy này còn được tích hợp chức năng tự động bù trừ nhiệt độ với mẫu cần phải đo. 

    Đo độ mặn nước biển bằng khúc xạ kế kỹ thuật số

    Đo độ mặn nước biển bằng khúc xạ kế kỹ thuật số

    Cách sử dụng khúc xạ kế kỹ thuật số đo độ mặn nước biển: 

    Bước 1: Nhỏ một vài giọt nước cần đo lên lăng kính hoặc buồng chứa mẫu 

    Bước 2: Nhấn nút “START” trên máy để bắt đầu đo độ mặn

    Bước 3: Chờ khoảng vài giây, đọc kết quả độ mặn được hiển thị trên màn hình máy. 

    Xem thêm:  

    Một vài lưu ý khi đo độ mặn nước biển 

    Để đảm bảo kết quả đo độ mặn chính xác, bạn cần lưu ý một số điều sau đây: 

    • Hiện nay có nhiều loại máy đo độ mặn khác nhau, mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Do đó cần lựa chọn thiết bị đo độ mặn của nước biển phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của mình. 

    • Thu mẫu nước biển ở độ sâu khoảng 1 mét dưới mực nước biển. Chú ý tránh thu mẫu nước biển gần bờ, vì có thể ảnh hưởng bởi nước ngọt từ sông ngoài hoặc nước thải đổ về.  

    • Nên đo độ mặn nước biển vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày và trong năm để có được kết quả chính xác nhất. 

    • Các thiết bị đo độ mặn cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Đồng thời, nên rửa sạch sẽ máy sau mỗi lần sử dụng để không gây ảnh hưởng đến kết quả các lần đo sau. 

    Bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp tới bạn một số thông tin về độ mặn của nước biển. Hy vọng sau khi tham khảo xong bài này, bạn có thể nắm được độ mặn nước biển Việt Nam và biết cách đo độ mặn nước biển. Nếu bạn muốn mua các loại khúc xạ kế đo độ mặn thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: Hà Nội: 0904810817- 0981060817 và TP.HCM: 0979244335- 0986568014.

    252 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn