0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Chia sẻ cách đo tần số bằng đồng hồ vạn năng chính xác nhất

butkythuatso.com 13/07/2024 92 lượt xem

    Bạn đang muốn xác định tần số trong quá trình kiểm tra bảo trì thiết bị điện để đảm bảo không bị hỏng hóc. Phương pháp đo tần số bằng đồng hồ vạn năng là một trong những cách đơn giản và chính xác nhất. Hãy theo dõi ngay bài viết này để biết cách đo tần số bằng đồng hồ vạn năng nhé.

    Tại sao cần đo tần số?

    Tần số là dạng sóng và nó được sử dụng nhiều trong ngành viễn thông và truyền thông,... Tần số có thể thay đổi hoặc cố định trong mạch/ thiết bị. 

    Đo tần số là cần thiết để đảm bảo mạch và các thiết bị điện hoạt động tốt
    Đo tần số là cần thiết để đảm bảo mạch và các thiết bị điện hoạt động tốt

    Có thể thấy việc đo tần số rất cần thiết. Vì các mạch và máy móc được thiết kế hoạt động theo tần số nhất định. Khi tần số càng lớn thì động cơ hoạt động càng mạnh và khi tần số nhỏ thì động cơ hoạt động sẽ chậm. Phương pháp đơn giản nhất để xác định được tần số chính xác và nhanh nhất là sử dụng đồng hồ vạn năng.

    Chức năng đo tần số bằng đồng hồ vạn năng

    Dưới đây là một số chức năng đo tần số trên đồng hồ đo điện vạn năng, nếu bạn nắm được những chức năng việc dùng đồng hồ vạn năng đo tần số sẽ dễ dàng và chính xác:

    • Bộ đếm tần số: Giúp đo được tần số tín hiệu dòng điện xoay chiều. Chức năng này được sử dụng trong các trường hợp đo tần số xử lý sự cố các thiết bị điện.

    • Chế độ ghi min/ max: Chế độ này giúp người dùng lưu trữ lại các số liệu đã đo trong từng thời gian cụ thể.

    • Chế độ tự động: Những thiết bị đồng hồ vạn năng cao cấp có khả năng tự động chọn thang đo. Nếu tần số nằm ngoài phạm vi của đồng hồ đo điện sẽ cho kết quả không chính xác.

    Nắm vững các chức năng của động hồ vạn năng dễ dàng sử dụng
    Nắm vững các chức năng của đo tần số bằng động hồ vạn năng dễ dàng sử dụng

    Hướng dẫn đo tần số bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật

    Trên thị trường hiện nay có 2 loại đồng hồ vạn năng đo tần số phổ biến là: đồng hồ vạn năng có nút đo tần số và đồng hồ vạn năng không có nút đo tần số. Dưới đây, butkythuatso.com sẽ hướng dẫn cách sử dụng cả 2 loại đồng hồ này nhé.

    Cách sử dụng đồng hồ đo tần số có nút đo tần số

    Cũng như các thiết bị khác, trước khi sử dụng đồng hồ đo tần số cần kiểm tra thiết bị có hoạt động trơn tru hay không. Thực hiện lần lượt theo các bước dưới đây

    Bước 1: Chọn thang đo tần số Hz bằng cách xoay núm trên thân đồng hồ vạn năng.

    Bước 2: Kết nối que màu đỏ vào giắc Volt và que màu đen vào giắc COM.

    Bước 3: Kết quả thu được sẽ hiển thị trên màn hình.

    Có thể thấy việc xác định tần số của thiết bị điện, điện tử khi sử dụng đồng hồ đo tần số có nút đo sẽ dễ dàng và nhanh chóng.

    Đồng hồ vạn năng đo tần số không có nút đo tần số

    Ở thiết bị đo này khác với thiết bị đo trước vì nhiều model hiện nay vẫn chưa có chức năng này. Để đo được tần số cần thực hiện theo các bước sau đây:

    Bước 1: Xoay mặt số sang điện áp xoay chiều. Chọn thang đo cao nhất nếu bạn không xác định được điện áp trong mạch

    Bước 2: Kết nối đầu dò màu đen và đỏ lần lượt vào giắc COM và Volt. Sau khi đo xong, lần lượt tháo đầu dò đỏ ra trước rồi đến đầu dò đen.

    Bước 3: Trên màn hình sẽ hiển thị điện áp. Nhấn nút Hz khi dụng cụ điện vẫn kết nối mạch. Biểu tượng Hz sẽ hiện trên màn hình, đó chính là số đo tần số.

    Xem thêm:

    Lưu ý khi sử dụng đồng hồ đo tần số 

    Khi sử dụng đồng hồ đo tần số cao cần lưu ý những điều sau:

    • Hãy kiểm tra kỹ đồng hồ vạn năng trước khi sử dụng để đảm bảo thiết bị đo vẫn hoạt động tốt. Đồng thời chắc chắn đã chọn đúng chức năng đo tần số Hz.

    • Chọn đồng hồ vạn năng chất lượng và an toàn. Bởi khi đo tần số làm dòng điện chạy qua nếu chọn đồng hồ không chất lượng bạn sẽ có nguy cơ giật điện rất cao.

    • Nắm được phạm vi đo của đồng hồ vạn năng và tần số gần nhất của tín hiệu đầu vào.

    Cân nhắc những lưu ý khi sử dụng đồng hồ đo tần số cao để đảm bảo an toàn
    Cân nhắc những lưu ý khi sử dụng đồng hồ đo tần số cao để đảm bảo an toàn

    Một số đồng hồ đo tần số phổ biến hiện nay

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm đồng hồ vạn năng có chức năng đo tần số. Trong bài viết này, cùng chúng tôi điểm qua một số đồng hồ vạn năng nổi bật của hai thương hiệu nổi tiếng là đồng hồ vạn năng Sanwađồng hồ VOM Kyoritsu nhé!

    Đồng hồ vạn năng đo tần số - Sanwa CD800a

    Đồng hồ vạn năng Sanwa CD800a là thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng chỉ khoảng 350g thuận tiện cho việc bỏ vào túi hoặc mang theo khi di chuyển. Thiết bị đo này đa năng phù hợp cho các anh em kỹ thuật, thợ điện.

    Đồng hồ vạn năng Sanwa CD800a đo tần số chính xác
    Đồng hồ vạn năng Sanwa CD800a đo tần số chính xác

    Với nhiều chức năng đo như đo điện áp, đo dòng điện, đo tần số, đo điện trở,... giúp người dùng dễ dàng sử dụng và độ chính xác cao. Một tính năng nổi bật của đồng hồ vạn năng Sanwa CD800a là khả năng đo tần số rộng. Có dải đo tần số từ 5Hz  - 10kHz, thiết bị này có thể đo được chính xác tần số của các tín hiệu điện tử phức tạp, từ mạch điện đến các ứng dụng tần số cao.

    Thông số kỹ thuật đồng hồ Sanwa CD800a

    Dải đo dòng điện DC

    40m/400mA 

    Dải đo dòng điện AC

    40m/400mA 

    Đo điện trở

    400/4k/40k/400k/4M/40MΩ

    Đo tần số

    5Hz~100kHz 

    Đo điện dung

    50n/500n/5μ/50μ/100μF 

    Đồng hồ đo tần số - Kyoritsu 1009

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 được sản xuất bằng công nghệ hiện đại với chất liệu cao cấp, chống chịu va đập, độ bền cao, cách điện tốt. Kyoritsu 1009 được tích hợp nhiều tính năng như đo điện áp, điện trở, tần số, thông mạch,... với núm chức năng và núm thang đo thuận tiện khi dùng.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 tích hợp chức năng đo tần số thuận tiện
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 tích hợp chức năng đo tần số thuận tiện

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 được tích hợp chức năng đo tần số, cho phép người dùng đo tần số của các tín hiệu điện và từ trường. Cùng khả năng đo chính xác và phạm vi rộng giúp Kyoritsu 1009 trở thành công cụ đo lường đa năng, phù hợp cho người dùng.

    Thông số kỹ thuật đồng hồ Kyoritsu 1009

    Dải đo điện áp DC

    600V

    Dải đo điện áp AC

    600V

    Dải đo dòng điện DC

    10A

    Dải đo dòng điện AC

    10A

    Đo điện trở

    40 MΩ

    Đo tần số

    10M Hz

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1021R

    Đồng hồ vạn năn Kyoritsu 1021R được thiết kế chống chịu va đập và là một trong những đồ hồ chất lượng tốt cho việc đo kiểm tra hệ thống điện dân dụng và công nghiệp. Đồng hồ Kyoritsu 1021R nhỏ gọn thuận tiện sử dụng ở mọi nơi. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1021R nhỏ gọn dễ dàng sử dụng đo tần số
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1021R nhỏ gọn dễ dàng sử dụng đo tần số

    Là thương hiệu nổi tiếng của Nhật, Kyoritsu 1021R có độ chính xác cao và nhanh. Sản phẩm có các tính năng nổi bật như: đo điện trở, đo tần số, đo điện áp, đo tụ, đo thông mạch,... Kyoritsu 1021R có khả năng đo tần số với sai số chênh lệch cực nhỏ, dải đo rộng đo được tần số xoay chiều và cả tần số dòng điện xoay chiều. Kyoritsu 1021R trở thành trong những đồng hồ vạn năng đáng sở hữu.

    Thông số kỹ thuật đồng hồ số Kyoritsu 1021R

    Đo điện áp DC

    6.000/60.00/600.0V (auto range)

    Đo điện áp AC

    6.000/60.00/600.0V (auto range)

    Dải đo dòng điện DC

    6.000/10.00A (auto range)

    Dải đo dòng điện AC

    6.000/10.00A (auto range)

    Đo điện trở

    600.0Ω/6.000/60.00/600.0kΩ/6.000/40.00MΩ (auto range)

    Đo tần số

    ACV 99.99/999.9Hz/9.999/99.99kHz 

    ACA 99.99/999.9Hz/9.999kHz 

    Việc đo tần số là rất cần thiết để đảm bảo các thiết bị điện, điện tử hoạt động tốt. Trên đây, butkythuatso.com đã cung cấp làm thế nào đo tần số bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật. Hy vọng qua bài viết này, bạn cũng sẽ nắm thêm được những lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn thiết bị nào hãy liên hệ qua hotline: Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để nhận được  hỗ trợ tư vấn sớm nhất nhé.

    92 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn