0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách xử lý gỗ bị mốc và bảo quản, chống ẩm đồ gỗ không bị mốc

butkythuatso.com 21/06/2024 102 lượt xem

    Khi đồ gỗ bị mốc, việc xử lý nấm mốc là vô cùng quan trọng để duy trì độ bền và thẩm mỹ của các sản phẩm từ gỗ. Và nếu bạn chưa biết cách xử lý gỗ bị mốc và bảo quản, chống ẩm đồ gỗ không bị mốc thì nhất định đừng bỏ qua bài viết sau đây của Butkythuatso.com nhé. 

    Nguyên nhân gỗ bị mốc

    Nguyên nhân chính gỗ bị mốc có thể bao gồm các yếu tố sau:

    Độ ẩm cao: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra mốc trên gỗ. Khi gỗ tiếp xúc với không khí có độ ẩm cao, nó có thể hấp thu nước từ không khí và trở thành môi trường lý tưởng cho sự phát triển của nấm mốc. Độ ẩm tương đối lớn hơn 70-80% thường là điều kiện cần thiết để nấm mốc phát triển. 

    Nhiệt độ: Mốc thường phát triển ở nhiệt độ từ 20 độ C đến 30 độ C. Điều này có nghĩa là môi trường sống của nấm mốc thường nằm trong khoảng nhiệt độ phổ biến trong các điều kiện sinh sống và làm việc.

    Không gian, ánh sáng: Mốc thường phát triển tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng yếu. Khu vực bóng râm, nơi thiếu ánh sáng tự nhiên hoặc không được chiếu sáng đầy đủ thường là nơi mốc có thể phát triển dễ dàng. Ngoài ra, mốc thường phát triển trong môi trường có ít sự lưu thông không khí như trong góc khuất hoặc phần dưới của đồ đạc, tủ sách, hay các bề mặt gỗ bị ẩm ướt.

    Nguyên nhân gỗ bị mốc
    Nguyên nhân gỗ bị mốc

    Có thể thấy, các điều kiện môi trường như độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng cần phải được kiểm soát để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc trên gỗ. Bạn có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ đo độ ẩm nhiệt độ như nhiệt ẩm kế vừa có độ chính xác cao và cho kết quả đo nhanh chóng.

    Xem thêm: Nên mua nhiệt ẩm kế loại nào tốt, chính xác?

    Cách xử lý gỗ bị mốc

    Các loại gỗ khác nhau có khả năng bị mốc khác nhau, tuy nhiên những cách xử lý gỗ bị mốc sau đây vô cùng tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

    Giấm trắng

    Giấm trắng chưng cất có hiệu quả trong việc loại bỏ nấm mốc khỏi đồ nội thất bằng gỗ vì nó có chứa axit axetic, có đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt bào tử nấm mốc và ngăn chặn sự phát triển trong tương lai. Tính axit của giấm phá vỡ cấu trúc tế bào của nấm mốc, cuối cùng giết chết chúng. Giấm là một lựa chọn tự nhiên và không độc hại để loại bỏ nấm mốc, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các hộ gia đình.

    Cách xử lý gỗ bị mốc bằng giấm trắng
    Cách xử lý gỗ bị mốc bằng giấm trắng

    Sử dụng thuốc tẩy clo cho vết bẩn cứng đầu

    Nếu nấm mốc quá nặng và để lại vết bẩn sau khi sử dụng giấm thì đã đến lúc cần dùng giải pháp mạnh hơn. Giải pháp này cũng nên được sử dụng trên các khu vực gỗ chưa được dán kín. Trộn dung dịch gồm 1 thìa nước rửa chén, 1/2 cốc thuốc tẩy clo và 1 cốc nước ấm. Thoa hỗn hợp lên vùng bị ố bằng bàn chải lông mềm và để khô trong không khí. Kết thúc bằng cách đánh bóng bằng vải mềm.

    Sử dụng thuốc tẩy clo cho vết bẩn cứng đầu
    Sử dụng thuốc tẩy clo cho vết bẩn cứng đầu

    Chất tẩy Hydro peroxide

    Hydrogen peroxide (H2O2) có hiệu quả trong việc loại bỏ nấm mốc khỏi đồ nội thất bằng gỗ vì tính chất sủi bọt và khả năng xuyên qua các bề mặt xốp và tấn công nấm mốc tận gốc. Nó giải phóng các bong bóng oxy giúp nâng khuôn ra khỏi gỗ, giúp việc lau chùi và tháo dỡ dễ dàng hơn. Để sử dụng diệt nấm mốc trên đồ nội thất, bạn sẽ cần một bình xịt và dung dịch hydro peroxide 3% để bôi lên khu vực bị ảnh hưởng.

    Xử lý gỗ bị mốc bằng chất tẩy Hydro peroxide
    Xử lý gỗ bị mốc bằng chất tẩy Hydro peroxide

    Nước rửa chén

    Nước rửa chén thường được biết đến với khả năng làm sạch và loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ và bụi bẩn trên nhiều bề mặt khác nhau. Cách này được sử dụng tốt nhất để giúp loại bỏ sự xâm nhập của nấm mốc nhẹ vào gỗ nhuộm màu và gỗ sơn, vì những loại gỗ này ngăn ngừa nấm mốc xâm nhập sâu vào gỗ xốp. 

    Nước rửa chén giúp tẩy mốc gỗ
    Nước rửa chén giúp tẩy mốc gỗ

    Xem thêm: Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Cách đo và tính độ ẩm của gỗ

    Cách bảo quản, chống ẩm đồ gỗ không bị mốc

    Để gỗ không bị mốc, độ ẩm gỗ cần được duy trì ở mức 15-18% (chỉ số này được biết từ máy đo độ ẩm gỗ). Dưới đây là các cách bảo quản, chống ẩm mốc cho đồ gỗ hiệu quả bạn có thể áp dụng:

    Giữ đồ đạc bằng gỗ tránh tiếp xúc trực tiếp với nước, hơi ẩm

    Trong mùa mưa, nước có thể tràn vào nhà bạn qua các vết rò rỉ, cửa sổ mở hoặc tường ẩm ướt. Để bảo vệ đồ nội thất bằng gỗ của bạn, hãy đảm bảo nó được đặt cách xa khu vực có khả năng tiếp xúc với nước. Nếu đồ gỗ cần đặt ở gần những bức tường có thể bị ẩm ướt, hãy cân nhắc sử dụng đế lót hoặc để trống một khoảng cách nhỏ giúp tránh hơi ẩm thấm qua trực tiếp.

    Sử dụng lớp phủ bảo vệ

    Đầu tư vào lớp phủ chống thấm chất lượng cao được thiết kế dành riêng cho đồ nội thất bằng gỗ. Khi không sử dụng, hãy bọc đồ đạc của bạn bằng những tấm bảo vệ này để che chắn chúng khỏi nước mưa và độ ẩm. Chú ý đảm bảo rằng vỏ vừa khít và được làm bằng vật liệu thoáng khí để ngăn chặn sự ngưng tụ hơi nước hình thành bên trong.

    Cách bảo quản đồ gỗ không bị mốc
    Cách bảo quản đồ gỗ không bị mốc

    Duy trì thông gió đầy đủ

    Thông gió thích hợp là rất quan trọng trong mùa mưa để ngăn hơi ẩm tích tụ trong không gian sống của bạn. Luồng khí tốt giúp giảm nguy cơ hình thành nấm mốc trên đồ nội thất bằng gỗ của bạn. Hãy nhớ luôn mở cửa sổ khi có thể và sử dụng quạt hoặc máy hút ẩm để duy trì môi trường khô ráo và thoáng mát.

    Sử dụng sáp hoặc đánh bóng đồ nội thất

    Phủ một lớp sáp hoặc đánh bóng lên đồ nội thất bằng gỗ của bạn để tạo hàng rào bảo vệ là một trong những cách bảo quản đồ gỗ không bị mốc hiệu quả. Sáp hoặc chất đánh bóng đồ gỗ giúp làm kín gỗ và giảm tiếp xúc với độ ẩm. Ngoài ra, nó còn tăng cường độ sáng bóng của đồ nội thất và giúp duy trì độ sáng bóng của nó bất chấp điều kiện thời tiết ẩm ướt.

    Sử dụng sáp hoặc đánh bóng đồ nội thất bằng gỗ chống ẩm mốc
    Sử dụng sáp hoặc đánh bóng đồ nội thất bằng gỗ chống ẩm mốc

    Sử dụng gói gel Silica

    Gói gel silica là chất hút ẩm tuyệt vời và có thể được đặt bên trong ngăn kéo hoặc tủ để giữ cho không gian kín khô ráo. Gói gel silica đặc biệt hữu ích để bảo vệ các đồ vật dễ vỡ và ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc trong các ngăn kín. Những gói này còn có thể được tái sử dụng sau khi phơi khô dưới nắng vừa tiết kiệm tiền và cũng mang lại hiệu quả cao chống mốc gỗ.

    Nâng đồ đạc lên khỏi sàn

    Trong thời kỳ gió mùa, mặt đất có thể trở nên ẩm ướt và hơi ẩm có thể thấm vào chân đồ nội thất bằng gỗ, gây hư hỏng theo thời gian. Để tránh điều này, hãy cân nhắc việc nâng cao đồ đạc của bạn bằng cách sử dụng các khối gỗ hoặc thanh nâng đồ đạc. Bằng cách nâng đồ đạc lên khỏi sàn, bạn sẽ giảm nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ hơi ẩm nào có trên mặt đất.

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về cách xử lý gỗ bị mốc và bảo quản, chống ẩm đồ gỗ không bị mốc. Nếu bạn cần thêm thông tin về sản phẩm, bạn có thể truy cập vào website Thbvietnam.com hoặc Maydochuyendung.com để tham khảo thêm hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của THB Việt Nam qua Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh.

    102 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn