0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách sử dụng từng loại máy đo pH chi tiết nhất

butkythuatso.com 18/05/2024 88 lượt xem

    Việc hiểu rõ hướng dẫn sử dụng cụ thể của từng loại thiết bị đo pH và thực hiện chính xác các bước chuẩn bị, đo sẽ giúp đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của quá trình đo lường pH. Vì vậy, bài viết này của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng máy đo pH, bút đo pH, máy đo pH cầm tay cho đến máy đo pH để bàn. 

    Hiệu chuẩn máy đo pH

    Trước khi đo pH cho đất, thực phẩm hay bất kỳ dung dịch nào, chắc chắn bạn phải tiến hành hiệu chuẩn máy đo pH để đảm bảo độ chính xác khi đo. Thao tác hiệu chuẩn máy như sau: 

    Bước 1: Bật máy và để thiết bị hoạt động trong khoảng 30 phút để ổn định nhiệt độ. Điều này cực kỳ quan trọng vì nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả đo.

    Bước 2: Sử dụng nước để rửa sạch điện cực và sau đó lau khô bằng giấy, khăn mềm để loại bỏ bất kỳ cặn bẩn nào.

    Bước 3: Kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ của máy đo để đảm bảo rằng thiết bị đang hoạt động ở mức độ nhiệt độ phù hợp với nhiệt độ phòng, thường là từ 25 đến 30 độ C.

    Bước 4: Chuẩn bị ít nhất 2 loại dung dịch đệm: pH 7 (trung tính) và dung dịch mẫu có pH gần với dung dịch cần kiểm tra (pH 4 hoặc pH 10).

    Hiệu chuẩn máy đo pH bằng 2 loại dung dịch đệm
    Hiệu chuẩn máy đo pH bằng 2 loại dung dịch đệm

    Bước 5: Đặt điện cực của máy vào dung dịch pH 7 và chờ cho chỉ số pH trên màn hình ổn định trong khoảng 1 - 2 phút. Nhấn nút đo, nếu máy hiện chỉ số đạt 7.00 là được.

    Bước 6: Hoàn thành hiệu chuẩn lần 1, bạn cần phải rửa sạch điện cực lại bằng nước và lau khô bằng giấy.

    Bước 7: Tiếp tục đưa điện cực vào dung dịch đệm còn lại. Nếu kết quả đúng là 4 (đối với dung dịch đệm là pH 4) hoặc 10 (đối với pH 10), máy đã đạt độ chính xác. Nếu không, điều chỉnh lại nút pH cho đến khi kết quả đúng.

    Video hướng dẫn hiệu chuẩn bút đo pH:

    Cách sử dụng bút đo PH

    Cách sử dụng bút đo pH thực ra rất đơn giản. Sau khi hiệu chuẩn bút đo pH xong, để đo lường mẫu nước hay đất, bạn thao tác theo các bước sau:

    Bước 1: Đầu tiên chắc chắn phải mở nắp đậy điện cực ra.

    Bước 2: Nhấn nút ON/OFF để bật máy

    Bước 3: Sau đó chỉ cần trực tiếp nhúng điện cực của bút vào dung dịch.

    Nhúng điện cực của bút đo pH vào mẫu để đo
    Nhúng điện cực của bút đo pH vào mẫu để đo

    Bước 4: Dùng bút đo khuấy nhẹ dung dịch lên và đợi chỉ số trên màn hình ổn định lại. Thông thường, dấu hiệu đồng hồ cát trên màn hình biến mất có nghĩa là máy đã đo xong, bạn chỉ cần đọc kết quả trên màn hình.

    Bước 5: Để giữ nguyên kết quả, bạn nhấn giữ phím SET/HOLD cho đến khi chữ HOLD xuất hiện trên màn hình. Khi đó, kết quả pH sẽ được giữ nguyên ngay cả khi bạn lấy bút đo ra khỏi dung dịch.

    Bước 6: Để tiếp tục đo mẫu nước khác hoặc tắt máy, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sử dụng trên màn hình bút đo pH.

    Để biết cách sử dụng bút đo pH chi tiết hơn, bạn có thể theo dõi trực quan video hướng dẫn sử dụng bút đo pH Hanna HI981030 dưới đây:

    Cách sử dụng máy đo PH cầm tay

    Tương tự như cách sử dụng bút đo pH, cách sử dụng máy đo pH cầm tay cũng rất đơn giản. Trước hết bạn cũng phải tiến hành hiệu chuẩn máy bằng 2 loại dung dịch đệm đã trình bày phía trên. Sau đó thao tác tương tự như hướng dẫn sử dụng bút đo pH:

    Bước 1: Cắm điện cực vào máy đo cầm tay.

    Bước 2: Bật máy lên bằng nút on/off.

    Bước 3: Tháo nắp điện cực đo pH và nhúng điện cực vào mẫu dung dịch cần đo.

    Cách sử dụng máy đo pH cầm tay
    Cách sử dụng máy đo pH cầm tay

    Bước 4: Tương tự, khuấy nhẹ dung dịch lên và đợi chỉ số trên màn hình ổn định lại. 

    Bước 5: Đọc kết quả đo trên màn hình khi đã ổn định. 

    Bạn có thể xem video hướng dẫn sử dụng máy đo pH cầm tay PH/ORP/Nhiệt độ PH8414 dưới đây để xem thao tác trực quan nhất:

    Cách sử dụng máy đo pH để bàn

    Sử dụng máy đo pH để bàn cũng không khác cách sử dụng máy đo pH cầm tay. Đầu tiên bạn cũng tiến hành hiệu chuẩn đầu điện cực đo pH. Sau khi đã hiệu chuẩn xong, thực hiện mở máy, cắm giắc điện cực và đo tương tự như máy đo ph cầm tay. 

    Cách sử dụng máy đo pH để bàn
    Cách sử dụng máy đo pH để bàn

    Xem thêm: Có các loại máy đo pH hanna nào đáng mua nhất hiện nay?

    Sử dụng máy đo pH cần lưu ý những gì?

    Ngoài việc thực hiện đúng các thao tác trong hướng dẫn sử dụng máy đo pH như trên. Có một số lưu ý bạn nên thực hiện để đảm bảo máy luôn đạt độ chính xác cao nhất khi đo. 

    • Hiệu chuẩn và bảo dưỡng: Thực hiện hiệu chuẩn trước mỗi sử dụng và tuân thủ các khuyến nghị về hiệu chuẩn định kỳ từ nhà sản xuất. Đồng thời duy trì vệ sinh cho máy, điện cực và các giắc cắm, nối để đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy của kết quả đo.
    • Lưu ý khi thao tác với điện cực: Khi thực hiện vệ sinh hoặc tháo lắp điện cực, không cầm trực tiếp vào các đầu điện cực để tránh gây hỏng hoặc tổn thương. Đảm bảo điện cực được nhúng đủ sâu vào dung dịch để tối ưu hóa tiếp xúc và đảm bảo kết quả đo chính xác. Đồng thời, tuyệt đối không chạm tay trực tiếp vào điện cực trong khi đang thực hiện phép đo vì tay có điện trở kháng lớn dẫn đến quá tải.
    • Chờ máy thích nghi với môi trường mới: Khi di chuyển và thực hiện đo pH ở các môi trường khác nhau, cần chờ máy thích nghi và cân bằng với điều kiện mới trước khi thực hiện đo.
    • Lưu ý về pin: Chỉ sử dụng loại pin được chỉ định trong sách hướng dẫn để đảm bảo hiệu suất tốt nhất của máy. Bạn cũng chỉ nên thay pin cho máy khi đảm bảo ở trong môi trường không nguy hại để đảm bảo an toàn và độ tin cậy của máy.

    Hi vọng rằng những thông tin được chia sẻ trên đây từ Bút kỹ thuật số đã giúp bạn hiểu cách sử dụng máy đo pH và bút đo pH một cách chính xác và hiệu quả. Nếu bạn cần mua các loại máy đo pH, hãy truy cập vào danh mục sản phẩm trên trang web thbvietnam.com , maydochuyendung.com hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0904.810.817 hoặc 0979.244.335 để được hỗ trợ tốt nhất.

    88 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn