0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

5 Cách giữ ẩm cho đất đơn giản, hiệu quả nhất bạn nên biết

butkythuatso.com 20/05/2024 249 lượt xem

    Trong môi trường khí hậu khô hanh hoặc trong các khu vực mà đất dễ mất nước, việc duy trì độ ẩm cho đất là rất khó. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng bởi bài viết sau đây của Butkythuatso.com sẽ chia sẻ 5 cách giữ ẩm cho đất đơn giản, hiệu quả nhất có thể bạn chưa biết. 

    Tại sao cần giữ ẩm cho đất?

    Theo các chuyên gia nông nghiệp, độ ẩm đất lý tưởng thường nằm trong khoảng 50% đến 75%. Mức độ này cung cấp đủ nước cho cây trồng mà không làm cho đất quá ẩm hoặc quá khô. Ngoài ra, đất ẩm cũng cung cấp một môi trường sống tốt cho vi sinh vật, côn trùng và động vật khác, duy trì sự đa dạng sinh học trong hệ sinh thái đất.

    Tại sao cần giữ ẩm cho đất?
    Tại sao cần giữ ẩm cho đất?

    Khi độ ẩm đất giảm dưới mức 30%, cây trồng có thể trải qua các vấn đề như thiếu nước, suy giảm chất dinh dưỡng của cây, gây ra sự kém phát triển, giảm sản lượng và thậm chí là chết cây. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, độ ẩm đất quá thấp có thể gây ra hạn hán, hậu quả nghiêm trọng cho nền nông nghiệp và môi trường tự nhiên. Chính vì vậy việc giữ ẩm cho đất càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. 

    Xem thêmĐộ ẩm đất thích hợp cho cây trồng phát triển tốt?

    Các cách giữ ẩm cho đất đơn giản, hiệu quả nhất

    Một số cách giữ ẩm cho đất một cách đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

    Tưới nước cho đất

    Tưới nước cho đất là cách giữ ẩm cho đất cơ bản nhưng hiệu quả, đặc biệt là trong những khu vực có khí hậu khô hanh. Khi đất mất nước do bốc hơi hoặc sự hấp thụ của cây trồng, việc cung cấp thêm nước thông qua tưới tiêu là cách hiệu quả nhất để duy trì độ ẩm cho đất.

    Tưới nước cho đất để giữ ẩm
    Tưới nước cho đất để giữ ẩm

    Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản khi tưới nước cho đất:

    • Xác định lượng nước cần thiết: Cần xác định lượng nước cần thiết để đất được duy trì ẩm ướt nhưng không quá nhiều. Điều này có thể được xác định dựa trên loại đất, loại cây trồng và điều kiện thời tiết cụ thể.
    • Chọn phương pháp tưới phù hợp: Có nhiều phương pháp tưới nước như tưới trên đầu, tưới trên gốc cây hoặc hệ thống tưới tự động dạng phun sương. Việc lựa chọn phương pháp tưới nước phù hợp sẽ giúp đảm bảo rằng nước được phân bố đều và hiệu quả.
    • Thời điểm tưới nước: Thời gian tưới nước cũng rất quan trọng, thường thì việc tưới nước vào buổi sáng sẽ giúp đất hấp thụ nước tốt hơn và tránh tình trạng mất nước do bốc hơi mạnh vào ban ngày.
    • Thực hiện kiểm soát: Bạn nên sử dụng các công cụ như máy đo độ ẩm đất để kiểm tra độ ẩm của đất và điều chỉnh lịch trình tưới nước sao cho phù hợp, tránh lãng phí nước và nguy cơ gây ra tình trạng ngập úng hoặc độ ẩm quá cao trong đất.

    Xem thêm: Top 5 dụng cụ đo độ ẩm đất chính xác, bán chạy

    Kiểm soát tiếp xúc với gió và ánh nắng mặt trời

    Ánh nắng mặt trời trực tiếp có thể làm tăng nhiệt độ của đất và gây ra hiện tượng bốc hơi nước nhanh chóng. Để giảm bớt tác động của ánh nắng mặt trời và giữ độ ẩm cho đất, bạn có thể sử dụng các biện pháp như che phủ đất bằng các vật liệu như vải che nắng hoặc lớp cỏ cắt nhỏ để tạo bóng mát cho đất. 

    Kiểm soát tiếp xúc với gió và ánh nắng mặt trời
    Kiểm soát tiếp xúc với gió và ánh nắng mặt trời

    Ngoài ra, việc trồng cây che phủ như cây bụi, cây leo, hoặc cây có lá rộng cũng là một cách giữ ẩm cho đất khỏi sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và gió. Những cây này không chỉ tạo bóng mát cho đất mà còn giúp giữ đất lại, ngăn chặn quá trình xói mòn đất và cải thiện độ ẩm của đất. Bà con cũng có thể sử dụng nhiệt ẩm kế làm dụng cụ hỗ trợ để kiểm soát, điều chỉnh sự tiếp xúc nhiệt độ và độ ẩm của đất.

    Tạo hàng, rãnh ngăn nước

    Bằng cách tạo ra các hàng ngang trên đất và đào rãnh xung quanh khu vực trồng cây, bà con có thể tạo ra các bức tường ngăn nước tự nhiên để giữ nước lại trong khu vực. Các hàng ngăn nước có thể được tạo bằng cỏ hoặc các vật liệu tự nhiên khác có khả năng hấp thụ và giữ nước tốt. Đối với khu vực có độ dốc, việc tạo hàng ngang có thể giúp ngăn chặn sự tràn đổ nước xuống dưới tầng cuối cùng gây ngập úng và giữ nước lại ở các tầng đất trên.

    Tạo hàng, rãnh ngăn nước để giữ ẩm cho đất
    Tạo hàng, rãnh ngăn nước để giữ ẩm cho đất

    Các rãnh ngăn nước cũng có thể được đào xung quanh khu vực trồng cây để hướng dẫn nước đến các vị trí cần thiết và ngăn chặn nước tràn ra khỏi khu vực. Việc này giúp tăng cường khả năng giữ nước của đất và giúp cây trồng tiếp cận với nguồn nước dễ dàng hơn.

    Sử dụng các loại phân hữu cơ

    Sử dụng phân hữu cơ là một phương pháp hiệu quả để giữ ẩm cho đất. Phân hữu cơ thường bao gồm các chất hữu cơ như tro, bã mía, bã cỏ, phế phẩm từ động vật và các loại phân từ các nguồn tự nhiên khác. Khi được áp dụng lên đất, các chất này giúp cải thiện cấu trúc đất, tăng khả năng hấp thụ và giữ nước.

    Sử dụng các loại phân hữu cơ
    Sử dụng các loại phân hữu cơ

    Phân hữu cơ tăng cường sự sinh học trong đất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển của vi sinh vật có ích như vi khuẩn và nấm mốc. Những vi sinh vật này giúp phân giải chất hữu cơ thành chất hữu ích cho cây trồng và cải thiện khả năng thoát nước của đất. Ngoài ra, phân hữu cơ cũng có khả năng hấp thụ và giữ nước tốt hơn so với các loại phân hóa học. 

    Sử dụng lớp phủ

    Cách giữ ẩm cho đất qua lớp phủ là một phương pháp đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để bảo vệ đất và duy trì độ ẩm cho cây trồng. Các loại lớp phủ như rơm, dăm gỗ, lá cây,... không chỉ giúp giữ ẩm cho đất mà còn ngăn cản sự bốc hơi nước nước từ bề mặt đất, giữ ẩm cho cây và giảm cần nước. Mặt khác, lớp phủ vẫn giúp hạn chế chế độ biến động nhiệt độ của đất trong ngày và đêm, từ đó giữ cho đất luôn mát mẻ vào những ngày nắng nóng và ấm áp hơn trong thời tiết mùa đông. 

    Cách giữ ẩm cho đất bằng việc sử dụng lớp phủ
    Cách giữ ẩm cho đất bằng việc sử dụng lớp phủ 

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về 5 Cách giữ ẩm cho đất đơn giản, hiệu quả nhất bạn nên biết. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo độ ẩm đất, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website Maydochuyendung.com hoặc Thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    249 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn